Ngôi chùa ở Sóc Trăng có những pho tượng chuyển màu độc đáo

Chủ Nhật, 10/02/2019, 18:07
Mỗi pho tượng được chế tác từ đá gốc nguyên khối, được tạo nên bằng sự công phu, tài hoa, khéo léo của những người thợ đá ở Non Nước (Đà Nẵng). 

Ở huyện Châu Thành (Sóc Trăng), có rất nhiều ngôi chùa được du khách khắp nơi biết đến, bởi chùa là sự kết tinh từ nghệ thuật truyền thống và tính sáng tạo của dân tộc với những nét văn hóa đặc sắc đầy ấn tượng. 

Là một chỉnh thể nghệ thuật được kết hợp một cách hài hòa các yếu tố kiến trúc, hội họa, hoa văn trang trí... là nơi chứa đựng những giá trị tâm linh, tín ngưỡng, văn hóa sâu sắc của dân tộc Khmer.

Từ những pho tượng màu trắng, sau khi đưa về chùa Phước Thuận một thời gian các pho tượng đã chuyển sang những màu khác nhau. 

Đặc biệt, mỗi ngôi chùa có nét riêng để tạo ấn tượng cho du khách gần xa, trong số đó có chùa Phước Thuận (ấp Phước Thuận, xã Phú Tân) tạo ấn tượng cho du khách với nhiều pho tượng bằng đá độc đáo…

Theo giới thiệu của Trụ trì chùa Phước Thuận Thích Quảng Minh, chùa tọa lạc trên khu đất có diện tích hơn 2.000m2. Hiện, trong khuôn viên chùa có rất nhiều pho tượng bằng đá cẩm thạch có nguồn gốc từ làng nghề Non Nước dưới chân núi Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng). 

Một pho tượng Phật đã chuyển sang màu khác. 

Mỗi pho tượng được chế tác từ đá gốc nguyên khối, được tạo nên bằng sự công phu, tài hoa và khéo léo của những người thợ đá ở Non Nước. Khi đưa về chùa, tất cả các pho tượng đều có màu trắng. 

Tượng Phật Di lặc. 

Tuy nhiên, sau một thời gian, nhiều pho tượng có sự chuyển màu một cách kỳ diệu như pho tượng Bổn Sư Thích Ca cao 2,4 mét, nặng hơn 4 tấn từ màu trắng chuyển sang màu vàng; tượng Văn Thù, Phổ Hiền đều cao 2,4 mét, nặng 4 tấn thì phần trên đổi sang tím nhạt, phần dưới có màu vàng; nhiều pho tượng khác có màu xanh, nổi vân xanh, vân trắng; có pho tượng chuyển sang màu xanh ngọc, xám, vàng…

Theo Trụ trì Thích Quảng Minh, có thể do các pho tượng khi đưa từ Đà nẵng về chùa đã hấp thụ ánh sáng, không khí nên đã có sự chuyển màu kỳ diệu như vậy. Điều này làm cho nhiều người rất thích thú và ngạc nhiên. 

Anh Huỳnh Hữu Đào Vũ (giáo viên ở TP Cần Thơ), cho biết: “Tôi nghe bạn bè ở Sóc Trăng giới thiệu về các pho tượng này nên đã trực tiếp xuống chiêm ngưỡng. Quả thật là thú vị khi thấy cùng từ một khối đá cẩm thạch màu trắng, nhưng sau khi chế tác thành các pho tượng, đưa về chùa lại chuyển màu thật đa dạng, mỗi pho tượng có một màu riêng, không tượng nào giống tượng nào. Sau chuyến đi này, tôi sẽ giới thiệu với mọi người về các pho tượng này để cùng chiêm ngưỡng”. 

Mỗi pho tượng thể hiện sự công phu, tài hoa, khéo léo của những người thợ đá ở Non Nước
Đ.Văn - C.Xuân
.
.
.