Nghệ sĩ tài năng người Pháp độc tấu piano cổ điển tại Hà Nội

Thứ Ba, 23/10/2018, 20:11
Chiều 23-10, Trung tâm Văn hóa Pháp –  L’Espace cho biết, Jean-Louis Haguenauer, nghệ sỹ dương cầm tài năng và là nhà giáo ưu tú với khả năng sư phạm đặc biệt sẽ biểu diễn độc tấu piano cổ điển tại Hà Nội vào tối ngày 27-10.

Jean-Louis Haguenauer từng là giảng viên piano tại học viện âm nhạc Strasbourg (Pháp) và hiện đang giảng dạy tại trường đại học danh tiếng Indiana ở Bloomington (Mỹ). Ông cũng là nghệ sĩ dương cầm đầu tiên thu âm toàn bộ các tác phẩm của Claude Debussy cùng các biến thể trên cây đàn Blüthner của nhà soạn nhạc lừng danh này. 

Các bản thu của ông được nhà phê bình âm nhạc André Tubeuf của tạp chí Classica hết sức khen ngợi  là thanh âm đa sắc, ảo diệu cùng những tiết tấu nhanh, mạnh, đáng kinh ngạc.

Nghệ sĩ dương cầm Jean - Louis Haguenauer

Trong đêm biểu diễn 27-10, Jean-Louis Haguenauer sẽ mang lên sân khấu L’Espace chùm tác phẩm kinh điển của 3 nhà soạn nhạc vĩ đại trong lịch sử âm nhạc cổ điển là Frédéric Chopin (1810-1849), Claude Debussy (1862-1918) và Karlheinz Stockhausen (1928-2007).

Mở đầu đêm nhạc là mười hai “Khúc dạo đầu” (Préludes), một trong những đỉnh cao của âm nhạc Debussy. Được soạn năm 1913, chùm tác phẩm mở đầu bằng “Sương mù” và kết thúc bằng “Pháo hoa”. Debussy đã sử dụng các phím trắng và đen của piano như thể đó là những bàn phím riêng biệt. Lối sử dụng các phím đen trắng kề nhau đó đã tạo nên những hiệu ứng âm thanh đáng kinh ngạc.

Khán giả cũng có dịp thưởng thức tác phẩm “Klavierstück 9” của K. Stockhausen – nhạc sĩ tiên phong sử dụng âm nhạc điện tử trong sáng tác, làm thay đổi hoàn toàn diện mục âm nhạc. Ngoài ra còn có tác phẩm kinh điển khác : Những bức tranh khắc, Khúc hát ru, op.57, Hòn đảo hạnh phúc.


N.H
.
.
.