Đây là chiến dịch truyền thông xã hội kéo dài từ ngày 3-1-2016 đến ngày 31-1-2016 nhằm nâng cao nhận thức của người Việt Nam về sừng tê giác và kêu gọi cộng đồng cùng hành động bảo vệ các loài tê giác trên thế giới đang có nguy cơ tuyệt chủng, bằng cách không tiêu thụ sừng tê giác.

26 nghệ sỹ tham gia chiến dịch bao gồm: Ca sĩ Thu Minh, MC/diễn viên Trấn Thành, ca sĩ Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Phạm Anh Khoa, Mai Khôi và ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi v.v…Với hình ảnh chủ đạo là hành động cắn móng tay được thể hiện một cách tinh tế, giàu tính nghệ thuật, bộ ảnh nhằm châm biếm hững người sử dụng sừng tê giác và nhấn mạnh thông điệp "Bỏ ra hàng trăm triệu để mua mẩu sừng tê giác giống móng tay? Thật ấu trĩ!" dựa trên các nghiên cứu khoa học cho thấy, sừng tê giác chỉ có cấu tạo chủ yếu từ keratin, hoàn toàn giống móng tay.

Ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi tham gia bộ ảnh bảo vệ tê giác.

Ca sĩ Đông Nhi, một trong những nghệ sỹ rất tích cực với các hoạt động về tê giác, chia sẻ: Trách nhiệm của một người nghệ sỹ là phải dùng sức ảnh hưởng của mình để truyền tải những thông điệp đúng đắn đến với xã hội, nhất là với những vấn đề đang nguy cấp như sự tuyệt chủng của tê giác. Đông Nhi không tin tưởng công dụng của sừng tê giác vì biết nó chỉ có cấu tạo giống như móng tay nên mong muốn mọi người sẽ cùng Nhi lan tỏa thông điệp này.

Thông qua bộ ảnh, chiến dịch gửi lời kêu gọi các bạn trẻ tham gia cuộc thi “Thử thách cắn móng tay cùng sao Việt”, khuyến khích người tham gia chụp một tấm ảnh bất kì với hành động cắn móng tay một cách sáng tạo và đăng tải lên trang mạng xã hội của mình nhằm lan tỏa thông điệp của chiến dịch và kêu gọi người thân và bạn bè của mình cùng tham gia.

Cùng với chiến dịch tại Việt Nam, “Những kẻ cắn móng tay” cũng được thực hiện ở nhiều nước với sự tham gia của các đại sứ, siêu sao hàng đầu làng giải trí như ngài Richard Branson, các diễn viên Maggie Q, Lý Băng Băng, diễn viên - ca sĩ Trần Khôn.

Ngoài bộ ảnh, chiến dịch “Những kẻ cắn móng tay” còn hợp tác với YAN để sản xuất các đoạn phim ngắn lan truyền (viral clip), các trang mạng xã hội thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm để kêu gọi ủng hộ và thực hiện hàng loạt các hoạt động tương tác với các bạn sinh viên tại nhiều trường đại học từ ngày 5-1 đến 18-1.

Chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê” thuộc chương trình “Không có người mua, không còn kẻ giết” được phối hợp thực hiện bởi Tổ chức WildAid, African Wildlife Foundation (Quỹ Hoang dã Phi châu) và CHANGE. Chiến lược của chương trình này là tăng cường nhận thức về vấn đề sử dụng các sản phẩm động vật hoang dã của người dân thông qua truyền thông. 

Kể từ khi chiến dịch được công bố vào tháng 3-2014 tại Hà Nội, các đối tác như đài truyền hình, đài phát thanh, báo giấy, báo điện tử, tạp chí và các đơn vị truyền thông khác trong nước đã cam kết hỗ trợ chiến dịch, đóng góp giá trị truyền thông lên tới gần 27 tỷ đồng, thông qua hình thức hỗ trợ đăng tải miễn phí các thông điệp truyền hình và quảng cáo in có sự xuất hiện của các Đại sứ thiện chí kêu gọi công chúng thay đổi niềm tin và hành vi để bảo vệ loài tê giác đang trong tình trạng nguy cấp.  

Dạ Miên