Nét đẹp văn hóa truyền thống từ lễ dựng nêu trong Hoàng cung Huế

Thứ Năm, 04/02/2021, 15:04
Sáng 4/2 (tức 23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn di tích (BTDT) Cố đô Huế tổ chức lễ Thướng Tiêu (dựng nêu) tại Đại Nội Huế nhằm tái hiện nghi lễ xưa của triều đình nhà Nguyễn vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Lễ dựng nêu tại Hoàng cung Huế được Trung tâm BTDT Cố đô Huế phục dựng và tổ chức hằng năm vào ngày 23 tháng Chạp. 

Từ Thế Miếu, nghi thức rước nêu được tổ chức trang trọng. 10 lính vác nêu trong trang phục chỉnh tề, đội rước nêu khởi hành trong âm thanh của tiểu nhạc tiến vào Hoàng Cung, đến Triệu Tổ Miếu và tiến hành nghi thức dựng nêu.

Lễ dựng nêu tại Hoàng cung Huế được Trung tâm BTDT Cố đô Huế phục dựng và tổ chức hằng năm vào ngày 23 tháng Chạp. 

Sau Triệu Miếu, Thế Miếu, lễ dựng nêu được tổ chức tại điện Long An. Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên “quan viên, lính lệ” bắt buộc phải đeo khẩu trang khi tham gia nghi lễ dựng nêu.

Lễ Thướng Tiêu (dựng nêu) với đầy đủ các nghi thức được Trung tâm BTDT Cố đô Huế tái hiện đúng nghi lễ truyền thống của triều Nguyễn.
Do dịch bệnh COVID-19 nên “quan viên, lính lệ” phải đeo khẩu trang khi rước nêu.

Theo lãnh đạo Trung tâm BTDT Cố đô Huế, vào thời Nguyễn, lễ dựng nêu được tổ chức bài bản khi ngoài phướn đỏ, trên ngọn nêu còn treo ấn tín, đoản kiếm, bút lông biểu trưng cho việc phong ấn báo hiệu triều đình nghỉ ngơi khi Tết đến. Lễ dựng nêu góp phần lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt dịp Tết đến xuân về.

Cây nêu với phướn đỏ được dựng lên trong Hoàng cung Huế vào ngày 23 tháng Chạp.

Ngày xuân dựng nêu để mong muốn những điều tốt đẹp cho một năm mới đang tới. Hình ảnh cây nêu vươn mình đón nắng xuân biểu thị cho sức sống xuân đang trỗi dậy trong mỗi người dân Việt. Đó là những ý nghĩa tốt đẹp mà từ xa xưa, ông cha đã truyền lại cho thế hệ con cháu hôm nay. 

Ngày xuân dựng nêu để mong muốn những điều tốt đẹp trong năm mới. 

Chính vì vậy, tại nhiều làng quê của tỉnh Thừa Thiên Huế trong những những ngày giáp Tết, nhiều họ tộc đã tổ chức dựng nêu trước đình làng, trước sự chứng kiến của đông đảo con cháu trong làng. Nhiều địa chỉ văn hóa của Huế cũng đã phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống này bằng nghi thức dựng nêu được tổ chức trang trọng.


Anh Khoa
.
.
.