Nét bình dị của chuối rừng qua bàn tay của họa sĩ Trần Ngọc Hưng

Thứ Ba, 18/09/2018, 16:09

Diễn ra từ ngày 18 đến 29-9, triển lãm “Chuối rừng” của họa sỹ Trần Ngọc Hưng tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc giới thiệu 38 tác phẩm vẽ bằng bột màu trên giấy Dó, mô tả vẻ đẹp kiêu sa, lạ nhưng cũng rất đỗi thân quen của hoa chuối rừng.



Những bông hoa đa sắc màu biến hóa liên tục khi thì rực rỡ khoe sắc, khi thì e ấp, thấp thoáng, ẩn hiện trong màu xanh của núi rừng bát ngát. 38 bức tranh sẽ là một vườn hoa chuối rừng đua sắc ngay giữa trung tâm thành phố Hà Nội. Trần Ngọc Hưng là họa sỹ trẻ đã có nhiều thành công qua rất nhiều triển lãm hội họa về tranh sơn mài, tranh tượng, bột mầu… 

Tuy nhiên, “Chuối rừng” sẽ là thể nghiệm mới của họa sỹ trên chất liệu truyền thống, giấy Dó. Rực rỡ và phiêu du, tranh giấy Dó của họa sỹ Trần Ngọc Hưng chứa đựng những cung bậc tình cảm, thể hiện những đam mê trên con đường dài sáng tác nghệ thuật.

Giấy Dó là một chất liệu giấy truyền thống gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước lâu đời của Việt Nam. Trong hội họa, rất nhiều các thế hệ họa sỹ Việt Nam đã tìm tòi và thành công với những thể nghiệm khác nhau trên giấy Dó.  

Cũng giống giấy Hanji của Hàn Quốc, giấy Dó càng ngày càng ít được sử dụng, dễ bị lãng quên trong cuộc sống hàng ngày. Với lẽ đó, triển lãm lần này của Trần Ngọc Hưng sẽ truyền cảm hứng cho những ai yêu nét đẹp văn hóa truyền thống biết trân trọng và gìn giữ, phát huy giấy Dó nhiều hơn nữa trong cuộc sống hiện đại, công nghiệp hóa ngày nay.

Thông qua triển lãm này, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc hy vọng sẽ góp một phần công sức vào việc đưa giấy Dó trở lại với cuộc sống văn hóa đầy sôi động của người dân Việt Nam, giới thiệu những họa sỹ trẻ tài năng của Việt Nam đồng thời tăng cường hơn nữa giao lưu văn hóa nhân dân giữa hai nước thông qua những nét tương đồng về văn hóa. 

Bà Park hyejin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc cho biết “Tôi chưa bao giờ có dịp ngắm nhìn những bông hoa chuối rừng ở Việt Nam. Tuy vậy, qua những tác phẩm hội họa xuất sắc của họa sỹ Trần Ngọc Hưng, tôi cảm nhận được vẻ đẹp đặc sắc, cuốn hút của loại hoa này. Đặc biệt, tôi rất ngạc nhiên khi được biết giấy Dó giống như giấy Hanji của Hàn Quốc góp phần tạo nên sự hấp dẫn của từng tác phẩm tranh. Tôi mong rằng đây sẽ là cơ hội để người dân hai nước thêm trải nghiệm, khám phá những nét đẹp bình dị của thiên nhiên dưới bàn tay tài hoa của người họa sỹ”.

H.Chi
.
.
.