NXB Phụ nữ khẳng định tiểu thuyết ‘Búp sen xanh’ mang logo NXB là sách lậu

Thứ Tư, 30/09/2015, 17:58
Trước nghi án in lậu, ông Trần Việt Anh, Phó Giám đốc NXB Phụ nữ khẳng định cuốn ‘Búp sen xanh’ gắn mác của NXB Phụ nữ mà báo chí phản ánh trong mấy ngày qua là sách lậu, mạo danh NXB Phụ nữ.

Mới đây, ông Bùi Sơn Định, con trai nhà văn Sơn Tùng gửi thư ngỏ tới công luận đề nghị làm rõ cuốn sách “Búp sen xanh” có logo NXB Phụ nữ (2010).

Trong thư, ông khẳng định, tiểu thuyết ‘Búp sen xanh’ được nhà văn Sơn Tùng viết theo đơn đặt hàng của NXB Kim Đồng về đề tài Bác Hồ dành cho các em thiếu nhi (1980) và được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1982.

“Từ đó cho đến nay cha tôi ký thác cho NXB Kim Đồng được phép khai thác, trừ một vài trường hợp đặc biệt cha tôi mới đề nghị NXB Kim Đồng dành cho NXB khác được in với số lượng rất hạn chế (trong số lượng khoảng 1.000 bản trở lại không có hơn). Từ năm 2010 cha tôi lâm trọng bệnh nằm liệt một chỗ, mọi việc cha tôi ủy quyền cho mẹ tôi quyết định. Từ đó đến nay mẹ tôi không ký hợp đồng với bất kỳ nhà xuất bản nào khác”, ông kể lại.

Hình ảnh bìa và trang xi-nhê của “Búp sen xanh” thật và “Búp sen xanh” giả.

Đại diện NXB Phụ nữ, ông Trần Việt Anh cho biết: “Năm 2006, bên NXB Phụ nữ có liên kết với một đơn vị phát hành (là nhà sách 53 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội) cho ra cuốn “Búp sen xanh”. Nhưng NXB Phụ nữ chỉ cấp giấy phép phát hành chứ không tự in cuốn này. Lúc đó, nhà sách 53 Đinh Tiên Hoàng đưa ra giấy của nhà văn Sơn Tùng đồng ý cho nhà sách sử dụng tác phẩm. Và sau khi cuốn sách xuất bản, từ đó đến nay, NXB Phụ nữ không hề cấp phép lại. Đây là sách in lậu”.

Cụ thể, trang xi-nhê cuốn sách in năm 2010, ghi nguyên các thông tin xuất bản từ giấy phép xuất bản cho đến số lượng, khổ sách của bản 2006, chỉ khác thời gian lưu chiểu từ quý I-2006 thành quý I-2010. Giá bìa phiên bản năm 2010 là 50.000 đồng (trong khi bản năm 2006 là 35.000 đồng), bìa mới lại không ghi địa chỉ phát hành là 53 Đinh Tiên Hoàng.

Năm 2014, cuốn tiểu thuyết "Búp sen xanh" của nhà văn Sơn Tùng bị đánh cắp bản quyền liên tiếp và trắng trợn, đặc biệt là cả 3 lần vi phạm bản quyền này, đều mang danh NXB Thời Đại, đã thu hút sự chú ý của công chúng, cũng như cơ quan quản lý.

Đồng thời với việc phản ánh, Báo CAND đã có công văn gửi Cục A87 (Bộ Công an) và Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin & Truyền thông) đề nghị xem xét, điều tra và làm rõ vụ việc vi phạm bản quyền tác phẩm “Búp sen xanh”.

Mới đây, công luận lại phát hiện ra cuốn sách “Búp sen xanh” gắn mác của NXB Phụ nữ.

Đậu Dung
.
.
.