NSND Đặng Thái Sơn biểu diễn tại Liên hoan “Giai điệu mùa thu” 2019

Thứ Ba, 23/07/2019, 20:59
Chiều 23-7, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan nghệ thuật “Giai điệu mùa thu” 2019. Được tổ chức hai năm một lần, đây là liên hoan quy mô lớn về nghệ thuật hàn lâm.

Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 17 đến ngày 25-8 với 8 chương trình đặc sắc. Cả ba lĩnh vực gồm nhạc kịch, nhạc giao hưởng thính phòng và múa ballet đều mang tới những tiết mục mới mẻ, giàu tính thể nghiệm.

Khai mạc liên hoan là vở nhạc kịch trinh thám rất thú vị mang tên “Yesterday’s Memory”, được biên kịch bởi Anna-Sophie Weber. Từ một tình tiết có người bị sát hại tại một nhà hát opera, vở nhạc kịch sẽ dẫn dắt khán giả vào một hành trình nội tâm vô cùng phức tạp và đầy bất ngờ, phảng phất đôi chút hoang tưởng. 

Tác phẩm được bắt đầu và kết thúc với “Bản cầu hồn” (Requiem) của Mozart xen lẫn với những tác phẩm của các nhà soạn nhạc Wagner, Handel, Kurt Weill, Bach, Weber... Đây là ý tưởng mới mẻ và táo bạo của đạo diễn David Hermann, người đã có những thành công với HBSO qua các nhạc kịch lớn như “Cây sáo thần”, “Con dơi”...

Đạo diễn David Hermann mang đến vở nhạc kịch trinh thám "Yesterday's Memory".

Ở lĩnh vực nhạc giao hưởng thính phòng, nổi bật nhất là sự tham gia của nghệ sĩ piano lừng danh thế giới: NSND Đặng Thái Sơn. Ông sẽ biểu diễn trong chương trình bế mạc bằng tác phẩm Concerto số 3 cho piano của nhà soạn nhạc thiên tài Beethoven. Đêm hòa nhạc được chỉ huy bởi chính Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch – NSƯT Trần Vương Thạch.

NSND Đặng Thái Sơn.

Bên cạnh đó, tác phẩm viết cho piano và tứ tấu dây “Hướng về Hà Nội” của nhạc sĩ Hoàng Dương, chuyển soạn bởi nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng; hai tác phẩm “Ellington Fantasy” và “Tổ khúc dân gian” của Afghanistan sẽ lần đầu ra mắt công chúng Việt Nam. Chương trình còn giới thiệu tác phẩm của ba nhạc sĩ Việt Nam: Vũ Việt Anh với “Skyline” cho tứ tấu dây; Nguyễn Mạnh Duy Linh với tứ tấu dây “A Gentle Wind” và Nguyễn Minh Nhật với tứ tấu dây “Flashbacks”.  

NSƯT Trần Vương Thạch.

Liên hoan có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ xuất sắc trong nước và quốc tế, đáng chú ý là nhóm nghệ sĩ thính phòng nổi tiếng “Internetional Chamber Players” đến từ Mỹ, nhóm “The Eine Flute Ensemble” đến từ Hàn Quốc.

Nhóm “The Eine Flute Ensemble” đến từ Hàn Quốc.

 Ngoài ra, sáu tài năng piano trẻ của Việt Nam từ 12 đến 17 tuổi gồm: Nguyễn Lan Anh, Vũ Nhiên Hương, Đoàn Trần Thuỷ Tiên, Dương Hồng Phúc, Hồ Lê Đăng Khoa, Hồ Lê Đăng Khôi sẽ có buổi hòa nhạc thể hiện tài năng. Khán giả cũng có dịp thưởng thức những bản nhạc phim và ca khúc quốc tế nổi tiếng qua bộ gõ và bộ kèn trong buổi hòa nhạc “Wind Concert”.

Lĩnh vực múa năm nay giới thiệu tác phẩm mới với phần âm nhạc cho ballet rất nổi tiếng của nhạc sĩ I. Stravinsky với tên gọi “Mùa xuân thiêng liêng” được dàn dựng bởi biên đạo múa xuất sắc người Hà Lan Joost Vrouenraets.


Quỳnh Nga
.
.
.