Lưu giữ hình ảnh phụ nữ Việt qua ký họa kháng chiến

Thứ Năm, 12/05/2016, 20:22
Ngày 12-5, triển lãm chuyên đề “Hình ảnh phụ nữ qua ký họa kháng chiến” chính thức ra mắt công chúng tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, TP Hồ Chí Minh.


Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ tổ chức nhân kỷ niệm 126 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, chào mừng ngày Quốc tế Bảo tàng 18-5.

Triển lãm “Hình ảnh phụ nữ qua ký họa kháng chiến”.

Chia sẻ về triển lãm, Phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, ông Trịnh Xuân Yêm cho biết, ký họa miền Nam ra đời trong khói lửa đạn bom của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là minh chứng chân thực về chiến tranh.

Đến nay, ký họa chiến trường đã trở thành những hiện vật quý mang giá trị lịch sử, giá trị nhân văn và giá trị thẩm mỹ lớn. Tại Bảo tàng Mỹ thuật thành phố hiện nay đang lưu giữ gần 4.000 ký họa như thế. Kho ký họa này là nơi lưu giữ hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh một cách sinh động và chân thực nhất.

Đó có thể là hình ảnh cô dân quân cài hoa trên mũ tai bèo với những chiếc khăn rằn duyên dáng và ngồi ca hát hồn nhiên. Đó còn là hình ảnh nữ bác sĩ đang tập trung cao độ trong những ca phẫu thuật ở chiến trường, là hình ảnh người nữ chiến sĩ đau đớn ôm đồng đội bị thương, hy sinh trên tay…

Tất cả những nét đời thực về những người chị, người mẹ, người nữ đồng đội cụ thể như vậy nhưng là điển hình cho một thế hệ phụ nữ Việt Nam đã được thể hiện một cách tinh tế, tình cảm qua nét vẽ của các họa sĩ chiến trường nổi tiếng một thời: Thái Hà, Cổ Tấn Long Châu, Huỳnh Phương Đông , Lê Lam, Trần Hoàng Sơn, Văn Tâm… Không ít trong số đó đã mãi mãi nằm lại trên chiến trường: họa sĩ Huỳnh Quốc Trong, Hà Quang Bửu…

Tại chuyên đề “Hình ảnh phụ nữ qua ký họa kháng chiến”, ban tổ chức chọn trưng bày gần 100 ký họa về hình ảnh người phụ nữ miền Nam trong kháng chiến.

Triển lãm diễn ra đến ngày 31-8.

N.H
.
.
.