Tế lễ Xã Tắc cầu 'Quốc thái dân an' tại Huế

Thứ Tư, 22/03/2017, 09:38
Rạng sáng 22-3, tại Đàn Xã Tắc, phường Thuận Hòa, TP Huế (tỉnh Thừa Thiên- Huế), Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã trang trọng tổ chức lễ tế Xã Tắc năm 2017. 


Lễ tế do ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ lễ. Dự buổi lễ còn có lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các sở ngành và đông đảo người dân, du khách.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế làm chủ lễ tế Xã Tắc năm 2017.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết, cũng như các năm trước, năm nay lễ tế Xã Tắc được tổ chức theo các nghi thức truyền thống và tinh gọn, phù hợp với điều kiện thực tế.

Phần nghi lễ được tổ chức trang nghiêm.

Lễ tế Xã Tắc 2017 bao gồm những nghi thức chính, gồm: Lễ Thượng hương (dâng hương), lễ Nghinh thần, lễ Điện ngọc bạch, lễ Hiến tước, lễ Phú tộ, Tống thần...

Sau nhiều năm tái hiện, hiện lễ tế Xã Tắc được Trung tâm BTDT Cố đô Huế tổ chức đầy đủ các nghi lễ truyền thống.

Lễ tế Xã Tắc là “Quốc lễ” và được tổ chức vào dịp mùa Xuân hàng năm từ thời nhà Đinh, Lý, Trần, Lê đến triều nhà Nguyễn. Mục đích lễ tế nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhân dân ấm no và đất nước thịnh vượng.

Lễ vật được dâng cúng tại lễ tế.

Năm nay, lễ tế Xã Tắc diễn ra trong thời tiết thuận lợi nên sau phần tổ chức lễ, có rất đông người dân địa phương đã đến dâng hương.

Quang cảnh lễ tế Xã Tắc tại Đàn Xã Tắc.

Từ năm 2008, tỉnh Thừa Thiên-Huế lần đầu tiên tổ chức tái hiện lễ tế Xã Tắc và đến nay, tỉnh vẫn nỗ lực bảo tồn và duy trì tổ chức lễ tế này hằng năm.

Anh Khoa
.
.
.