Làng cổ Lộc Yên được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia

Thứ Bảy, 07/09/2019, 07:59
Làng cổ Lộc Yên là 1 trong 4 làng cổ của cả nước được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Tối 6-9, UBND huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia làng cổ Lộc Yên, một không gian văn hóa, kiến trúc nghệ thuật độc đáo của xứ Quảng.

Ông Phùng Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, cho biết làng cổ Lộc Yên là 1 trong 4 làng cổ của cả nước được Bộ VH-TT&DL xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam trao Bằng xếp hạng Di tích cấp Quốc gia làng cổ Lộc Yên cho lãnh đạo huyện Tiên Phước.

Vùng đất Lộc Yên, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước có quá trình hình thành gắn với công cuộc khai hoang lập làng vào thế kỷ XV-XVI. Đến thời Tây Sơn (1771-1802) làng Lộc Yên mới chính thức được khai sinh với tên gọi ban đầu là Lộc An.

Làng Lộc Yên có tổng diện tích tự nhiên 279ha, gồm 4 tổ đoàn kết với 191 hộ, 896 khẩu. Tại đây, nhân dân hiện còn lưu giữ 8 ngôi nhà cổ có niên đại từ 100-150 năm, với kết cấu nhà lá mái và nhà rường.

Một điều đặc biệt ở làng cổ Lộc Yên chính là những con ngõ, bờ vườn, mộ cổ, giếng cổ,… được làm từ những viên đá ở chính địa phương. Thiên nhiên còn ưu đãi cho mảnh đất Lộc Yên có khí hậu mát mẻ quanh năm cùng với những vườn trái cây nổi tiếng như thanh trà, bòn bon, mít,… tất cả tạo thành một không gian miệt vườn bao bọc những ngôi nhà cổ kính.

Trải qua những thăng trầm, biến động của lịch sử, làng cổ Lộc Yên vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống đặc trưng của mảnh đất xứ Quảng, người dân luôn đề cao tình làng nghĩa xóm, sống gần gũi, chan hòa.

Hiện nay, mỗi năm có khoảng 10.000 lượt khách tới tham quan làng cổ Lộc Yên. Việc bảo tồn, gìn giữ làng cổ Lộc Yên có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội của địa phương.
Ngọc Thi
.
.
.