Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XII-2019:

Lần đầu tiên đưa nội dung thi tác phẩm phát thanh vào Liên hoan

Thứ Năm, 12/09/2019, 08:43
Đây là một nội dung thi mới lạ, song nhờ sự chuẩn bị chu đáo nên ngoài các tác phẩm phóng sự, gương người tốt việc tốt, câu chuyện cảnh giác truyền thanh thì các phóng viên (PV), biên tập viên (BTV) Công an các tỉnh, thành phố đã có những phóng sự điều tra chất lượng tham dự Liên hoan.


Theo Ban Tổ chức (BTC) Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XII-2019, năm nay, lần đầu tiên BTC đưa nội dung thi tác phẩm phát thanh vào Liên hoan. Đây là một nội dung thi mới lạ, song nhờ sự chuẩn bị chu đáo nên ngoài các tác phẩm phóng sự, gương người tốt việc tốt, câu chuyện cảnh giác truyền thanh thì các phóng viên (PV), biên tập viên (BTV) Công an các tỉnh, thành phố đã có những phóng sự điều tra chất lượng tham dự Liên hoan.

Thượng tá Nguyễn Trọng Hiến, Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị Công an tỉnh Đắk Lắk chia sẻ chuyện thực hiện tác phẩm phóng sự điều tra “Vạch bộ mặt phản động của Huỳnh Thục Vy”. 

Để hoàn thành tác phẩm, các PV, BTV của đơn vị đã tốn khá nhiều thời gian, công sức để tìm gặp các giáo dân, như ông Trần Khắc Châu, Trưởng Ban hành giáo Giáo họ Lạc Thiện ở thị xã Buôn Hồ; ông Y Manh AĐrơng, một người uy tín ở thị xã Buôn Hồ và các già làng, trưởng bản trong cộng đồng huyện Ea Hleo, Krông Búk của tỉnh Đắk Lắk… để mọi người nói lên sự thật, phản bác lại luận điệu xuyên tạc của đối tượng này trên mạng Internet. 

CBCS Phòng Công tác Đảng, Công tác Chính trị Công an tỉnh Đắk Lắk tác nghiệp thực hiện phóng sự điều tra “Vạch bộ mặt phản động của Huỳnh Thục Vy”.

Theo hồ sơ, vào cuối năm 2011, đối tượng Huỳnh Thục Vy (SN 1985, trú phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) bị UBND tỉnh Quảng Nam xử phạt số tiền 85 triệu đồng về hành vi “Cung cấp, trao đổi, tuyên truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số để chống Nhà nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”. 

Sau đó Vy vào thị xã Buôn Hồ núp dưới vỏ bọc là một blogger để đăng tải hình ảnh, thông tin, clip, bài viết bịa đặt xuyên tạc các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Trong dịp lễ Quốc khánh 2-9, Vy sử dụng bình sơn xịt bẩn 2 lá cờ Tổ quốc rồi chụp ảnh các lá cờ này đưa lên facebook với nội dung “Phản đối lễ lạc bằng cờ đỏ sơn trắng”. 

Trung tuần tháng 6-2018, lúc bà con giáo dân ở nhà thờ giáo xứ Vinh Đức, thị xã Buôn Hồ hành lễ xong ra về thì Vy nhập vào đoàn người, trương băng rôn khẩu hiệu với nội dung phản đối dự thảo Luật đặc khu để lôi kéo mọi người rồi chụp ảnh tung lên mạng Internet cho các tổ chức phản động bên ngoài biết, nhằm gây rối về ANTT… 

Sau khi cơ quan điều tra có đầy đủ chứng cứ kết luận những việc làm sai trái của Huỳnh Thục Vy, cuối năm 2018, TAND thị xã Buôn Hồ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai, tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thục Vy 2 năm 9 tháng tù giam về tội “Xúc phạm Quốc kỳ”. Bản án đã được dư luận trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk rất đồng tình. 

“Không chỉ có đối tượng Huỳnh Thục Vy, mà từ lâu nay trên nhiều kênh thông tin không chính thống và các trang mạng xã hội vẫn còn một số tổ chức phản động lưu vong, đối tượng bất mãn, cơ hội rêu rao kích động, tái diễn những luận điệu xuyên tạc để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Đây chính là lý do thôi thúc đơn vị chúng tôi nỗ lực hoàn thành tác phẩm phóng sự điều tra này, nhằm góp phần tuyên truyền chính sách, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước và phản bác các luận điệu sai trái để định hướng dư luận”, Thượng tá Hiến bày tỏ.

Đến với Liên hoan năm nay, dựa vào tình hình thực tế trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT địa phương, Công an các địa phương đã xây dựng kịch bản để sản xuất những phóng sự điều tra thể loại tác phẩm phát thanh nhiều kỳ, có chất lượng. 

Thông qua tác phẩm vừa phản ánh được vai trò của lực lượng CAND, vừa thể hiện được tính chiến đấu của tác phẩm báo chí. Chẳng hạn như các tác phẩm “Bức màn bí ẩn, ma mị” (3 kỳ, thời lượng 15 phút); “Bẫy tín dụng đen” (2 kỳ, thời lượng 20 phút) do PV, BTV Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế thực hiện. 

Theo Thiếu tá Trần Đình Hồng, trong quá trình đi tìm sự thật về “Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ” tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã chứng kiến không ít cảnh đời, gia đình ly tán khi có người thân mù quáng đi theo Hội thánh. Để vạch rõ bản chất các đối tượng lợi dụng tự do tín ngưỡng tôn giáo hoạt động vi phạm pháp luật, gây mất ANTT, đơn vị đã quyết tâm hoàn thành phóng sự nhằm tuyên truyền, cảnh báo đến người dân. 

“Hay như phóng sự “Bẫy tín dụng đen” ghi lại được những câu chuyện, sự việc về các đối tượng cho vay nặng lãi siết nợ, hành hung, sử dụng vũ khí nóng gây thương tích… để ép con nợ, người thân con nợ trả tiền. Phóng sự điều tra thể loại phát thanh ở mảng đề tài này không những có tác dụng tuyên truyền, cảnh báo mà còn góp phần đẩy lùi nạn “tín dụng đen” ở Cố đô Huế”, Thiếu tá Hồng nói...

Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Trưởng ban Thường trực BTC Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XII-2019 cho biết, mỗi thể loại báo chí có thế mạnh khác nhau và tất cả thể loại của phát thanh như phóng sự, câu chuyện truyền thanh, phóng sự điều tra… đều hội tụ tại Liên hoan năm nay.

Hiện các chương trình phát thanh CAND trên các đài phát thanh, truyền hình địa phương đã lớn mạnh, có số lượng tác phẩm phong phú nên đây là một trong những lý do để BTC đưa thể loại này vào dự thi Liên hoan.

Là lần đầu tiên tổ chức thi tác phẩm phát thanh nhưng BTC đã nhận được số lượng 165 tác phẩm dự thi, qua đó tạo nên sức hấp dẫn và sẽ được Ban Giám khảo chấm thi, đánh giá từng tác phẩm cụ thể để chọn ra những tác phẩm xuất sắc trao giải…

Giao lưu tuổi trẻ giữa Cục Truyền thông CAND và các đơn vị tham gia Liên hoan

Nằm trong chuỗi các hoạt động bên lề của Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XII-2019 được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, vào tối 11-9, tại khách sạn Century, TP Huế, Ban tổ chức (BTC) Liên hoan đã tổ chức chương trình giao lưu tuổi trẻ giữa các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của Cục Truyền thông CAND, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế và các đơn vị tham gia Liên hoan. 

Tham dự có các đồng chí: Trung tướng Mai Văn Hà, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Trưởng BTC Liên hoan; Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Trưởng ban Thường trực BTC Liên hoan cùng đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế. 

Với chủ đề “ANTV kết nối 4 phương”, chương trình giao lưu đã thu hút hàng trăm phóng viên (PV), biên tập viên (BTV) là ĐVTN đến từ Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; cán bộ làm công tác tuyên truyền tại các Bộ Tư lệnh, các Cục, Học viện, Trường CAND và các đoàn là khách mời ngoài lực lượng CAND cùng tham gia các trò chơi, thể hiện tài năng âm nhạc. 

Chương trình nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị. Phát biểu tại chương trình, Trung tướng Mai Văn Hà, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Trưởng BTC Liên hoan cho biết, chương trình giao lưu được tổ chức nhằm chúc mừng thành công bước đầu của Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XII-2019. 

Hy vọng các PV, BTV, những người làm chương trình truyền hình, phát thanh CAND sẽ có ấn tượng tươi vui, đẹp đẽ, được giao lưu, học hỏi thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm khi đến tham dự Liên hoan kỳ này.

Trong sáng cùng ngày, BTC Liên hoan cũng đã tổ chức, bố trí cho các đoàn đi tham quan, du lịch tại một số thắng cảnh, địa điểm ở địa bàn Thừa Thiên-Huế. (Anh Khoa)

Anh Khoa
.
.
.