Khởi động chuỗi dự án biểu diễn nghệ thuật kết hợp du lịch Nam An Show

Thứ Tư, 12/09/2018, 18:15

Ngày 12-9, Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Nam Hưng Media đã công bố chính thức khởi động chuỗi chương trình biểu diễn nghệ thuật kết hợp phuc vụ khán giả Thủ đô và du khách đến Nhà hát Lớn mang tên Nam An Show.



Đây cũng là dự án văn hóa nghệ thuật  nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc, trong đó, đặc biệt tập trung khai thác, chuyển tải các giá trị nghệ thuật biểu diễn, di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Mở màn chuỗi chương trình là vở diễn nghệ thuật tổng hợp chủ đề “Mỵ”, do nghệ sĩ Tuyết Minh làm tổng đạo diễn và biên đạo múa.

Mở màn dự án là chương trình đậm sắc màu văn hóa vùng Tây Bắc

Dựa theo tác phẩm “Vợ chồng A Phủ “ của nhà văn Tô Hoài, “Mỵ” là tác phẩm vừa giành giải Chương trình ấn tượng tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018. “Vẽ” lên bức tranh với những gam màu đầy cảm xúc bằng ngôn ngữ múa, xiếc, âm  nhạc, nghệ thuật sắp đặt, chương trình giới thiệu đến khán giả trong nước và quốc tế những nét văn hóa độc đáo, giàu bản sắc của dân tộc Mông. 

Ban tổ chức trao đổi với báo chí tại Hà Nội về dự án Nam An Show

Cùng với tài năng diễn xuất của các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc,tại chương trình, người xem có dịp hòa mình trong không khí lễ hội mùa xuân với tiếng  khèn Mông mời gọi, tiếng sáo Mèo vấn vít, đàn môi, kèn lá, gậy xanh tiền, những cô gái xúng  xính váy hoa rực rỡ, thạn thùng, chảo thắng cố bập bùng bên bếp lửa. 

Kỹ thuật xiếc của các nghệ sĩ mang đến nhiều thú vị cho chương trình

Phiên chợ vùng cao cũng được “vẽ” lên bằng những âm thanh vui nhộn, mộc mạc, bình dị từ những dụng cụ lao động và sinh hoạt đời thường như dao, thớt, bát rượu, ống bương, cối giã gạo, sàng ngô, sàng thóc… Nhưng, cũng giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, thơ mộng ấy là cuộc đời đầy tủi hổ, câm lặng của đôi trai gái người Mông – Mỵ và A Phủ…

Mỵ kể lại cuộc đời nhiều tủi hổ của đôi trai gái vùng cao

Dự kiến, buổi công diễn đầu tiên của “Mỵ” sẽ diễn ra vào tối ngày 26-9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sau đó được diễn định kỳ gắn với tour du lịch tham quan Nhà hát Lớn. Đến cuối năm 2018, sẽ có khoảng 10 đêm diễn trọn vẹn chương trình tại Nhà hát. Từ năm 2019, chương trình được “chia nhỏ” thành các show diễn ngắn, thể hiện dưới dạng trích đoạn, có thời lượng 30 phút và biểu diễn thường xuyên hàng tuần để phục vụ khách du lịch. 

Chương trình dự kiến được khai thác biểu diễn phục vụ du khách theo trích đoạn

Sau “Mỵ” tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban tổ chức còn dự định dàn dựng nhiều chương trình biểu diễn được đầu tư cả về quy mô lẫn chiều sâu, khai thác Chèo, Tuồng, Đờn ca tài tử…nhưng thể hiện hiện đại hơn, hấp dẫn hơn với số đông để đưa vào phục vụ du khách tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, sớm nhất là Nhà hát TP Hồ Chí Minh.


N.Hoa
.
.
.