Khám phá cố đô Huế giữa lòng Hà Nội

Thứ Năm, 24/11/2016, 16:26
Chương trình nghệ thuật chủ đề “Mùa đông xứ Huế” sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối ngày 14/12 đến 16/12. Đây cũng là chương trình mở màn cho chuỗi các hoạt động của các địa phương tại Nhà hát lớn nhằm quảng bá, giới thiệu các di sản văn hóa phi vật thể, các chương trình nghệ thuật đặc sắc của các vùng miền tại không gian văn hóa sang trọng bậc nhất tại Thủ đô Hà Nội. 


Ngày 24-11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công bố tổ chức ngày hội văn hóa – du lịch Huế tại Hà Nội, trong đó, điểm nhấn chính là chương trình nghệ thuật chủ đề “Mùa đông xứ Huế” tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối ngày 14-12 đến 16-12. Đây cũng là chương trình mở màn cho chuỗi các hoạt động của các địa phương tại Nhà hát lớn nhằm quảng bá, giới thiệu các di sản văn hóa phi vật thể, các chương trình nghệ thuật đặc sắc của các vùng miền tại không gian văn hóa sang trọng bậc nhất tại Thủ đô Hà Nội.

Xứ Huế thơ mộng sẽ được tái hiện trong chương trình "Mùa đông xứ Huế"

Trao đổi về chương trình, nghệ sĩ Nguyễn Việt Đức, giám đốc Học viện Âm nhạc Huế,đạo diễn chương trình “Mùa đông xứ Huế” cho biết: cố đô Huế vẫn đang lưu giữ trong lòng những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể chứa đựng nhiều giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc Việt Nam. Với văn hóa cung đình và văn hóa dân gian rất đặc trưng, cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng, xinh đẹp, Huế cũng là nguồn cảm hứng cho hàng trăm tác phẩm nổi tiếng của các nghệ sĩ. Tích tụ qua thời gian, những sáng tác về Huế  đã trở thành một dòng chảy sâu lắng, riêng biệt giữa nền âm nhạc Việt Nam.

Ban tổ chức họp báo công bố chương trình ngày 24/11

 Với “Mùa đông xứ Huế”, khán giả có dịp thưởng thức hàng loạt các nhạc phẩm đặc sắc nhất về Huế của các nhạc sĩ nổi tiếng thuộc nhiều thế hệ: Dương Thiệu Tước, Minh Kỳ, Châu Kỳ, Nguyễn Văn Thương, Trịnh Công Sơn, Trần Hoàn, Hoàng Vân, An Thuyên… Cùng với những ca khúc “nằm lòng” của nhiều thế hệ người yêu âm nhạc như “Ai ra xứ Huế”, “Mưa trên phố Huế”, “Huế xưa”, “Huế thương”, “Huế - tình yêu của tôi”…, xứ Huế mộng mơ mà tinh tế, đậm hồn xưa còn được tái hiện trên sân khấu với những điệu hò, điệu lý, vần thơ Huế, những tà áo dài Huế. 

Nhà hát lớn Hà Nội, địa điểm tổ chức "Mùa đông xứ Huế" từ 14/12 đến 16/12

Trong đó, phần 1 với chủ đề “Huế xưa” đưa người xem trở về cố đô Huế thâm nghiêm, trầm mặc với những cơn mưa như níu bước chân người, với cái lạnh se sắt của mùa đông xứ Huế, sự uy nghiêm của lịch sử huy hoàng in dấu trên đền đài, thành quách rêu phong. Phần 2, chủ đề “Tình Huế” không chỉ là những ca khúc lãng mạn của tình yêu đôi lứa bên sông Hương, núi Ngự nên thơ mà còn là những khắc khoải, da diết trong nỗi nhớ về quê mẹ của những người con xa xứ. “Huế tự hào” sẽ khép lại chương trình với hình ảnh xứ Huế ngày nay. Một xứ Huế đổi mới, hội  nhập vào dòng chảy chung của xã hội nhưng vẫn luôn giữ nét đặc trưng riêng của đất cố đô.


 Tham gia biểu diễn trong chương trình là các gương mặt nghệ sĩ được yêu mến và hát rất thành công các ca khúc về Huế: Quang Linh, Vân Khánh, Long Nhật, Thanh Thanh Hiền, Đăng Dương, Anh Thơ, Lê Anh Dũng…

Rất nhiều hoạt động khác cũng được tổ chức từ ngày 13-12 đến 16-12 tại khu vực sân vườn Nhà hát lớn Hà Nội nhằm hỗ trợ tối đa cho công chúng khám phá, trải nghiệm về Huế: lễ hội ẩm thực Huế với 20 gian hàng phục vụ các món ăn đặc sắc, tinh túy của xứ Huế, giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đặc sản Huế, các chương trình trình diễn nghệ thuật pha chế đồ uống, đồng diễn sáo, diều, các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Huế. 


N.Hoa
.
.
.