Khai mạc Ngày hội VH-TT&DL các dân tộc vùng Đông Bắc

Thứ Sáu, 02/11/2018, 22:55
Tối 2-11, tại Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức khai mạc Ngày hội VH-TT&DL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ X và lễ trao tặng bằng ghi danh Nghi lễ trò chơi Kéo co được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.


Dự buổi lễ có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tị; Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện; Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến; Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan; lãnh đạo bộ, ban, ngành TƯ và tỉnh Vĩnh Phúc.

Các đại biểu dự buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, đến với ngày hội lần này, du khách sẽ được hòa mình vào không khí sôi động và những sắc màu văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc vùng Đông Bắc qua sự thể hiện của gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng;

Được cảm nhận những giai điệu dân ca, dân vũ say đắm lòng người, được thưởng thức những âm thanh đặc trưng của tiếng trống, tiếng kèn pí lè, tiếng chuông nhạc và tiếng sáo gọi bạn của những đôi trai gái trong mỗi dịp lễ tết, đám cưới, lên nhà mới hoặc ở những phiên chợ vùng cao.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu khai mạc Ngày hội.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cũng tin tưởng rằng ngày hội sẽ làm gần hơn về không gian địa lý, thấu hiểu hơn tình cảm, gắn chặt hơn tình đoàn kết của đồng bào dân tộc vùng Đông Bắc nói riêng, đồng bào các dân tộc trong cộng đồng 54 dân tộc anh em nói chung.

Trao tặng bằng ghi danh Nghi lễ trò chơi Kéo co được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đặc biệt trong dịp này, Bộ VH-TT&DL và các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Bắc Ninh vinh dự và vui mừng được tổ chức UNESCO trao Bằng ghi danh Nghi lễ và trò chơi Kéo co là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Đây là hồ sơ di sản đa quốc gia đầu tiên mà Việt Nam tham gia đệ trình và được UNESCO ghi danh, thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao của thế giới đối với cách tiếp cận mới của các quốc gia về di sản có chung đặc trưng cũng như sự chung tay bảo vệ di sản của các quốc gia thành viên đệ trình hồ sơ đa quốc gia này” Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định.

Trong khuôn khổ của Ngày hội từ ngày 2 đến 4-11 sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa như: Liên hoan văn nghệ quần chúng; Trình diễn trang phục truyền thống dân; Trình diễn, giới thiệu, quảng bá văn hóa đặc trưng của các dân tộc; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc.

Một tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại chương trình.

Đồng thời, Ngày hội cũng diễn ra các hoạt động bóng đá, kéo co, tùng còn, bắn nỏ, đẩy gậy, vật dân tộc; Các hoạt động du lịch như giới thiệu điểm đến của các địa phương tham gia Ngày hội tại gian trưng bày triển lãm; Giới thiệu và tổ chức một số điểm tham quan tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Lễ bế mạc của Ngày hội sẽ diễn ra vào chiều 4-11 tại Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc.
Vũ Cảnh
.
.
.