Khai mạc Lễ hội Trà hoa vàng

Chủ Nhật, 17/01/2016, 22:54
Sáng 17-1, UBND huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) đã tổ chức Lễ hội Trà hoa vàng. Lễ hội diễn ra trong hai ngày 17 – 18-1.


Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Việc tổ chức lễ hội nhằm quảng bá giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của huyện, qua đó kêu gọi thu hút đầu tư và khuyến khích nhân dân tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất cũng như chế biến các loại dược liệu, trong đó có cây trà hoa vàng.

Trà hoa vàng vốn là loại cây mọc tự nhiên trong rừng ở Ba Chẽ có từ rất lâu. Nhưng phải đến gần đây, giá trị đích thực của cây trà hoa vàng mới được biết đến. Trà hoa vàng thuộc thực vật hạt kín, hai lá mầm, họ sơn trà, là một loại cây cảnh quý hiếm trên thế giới.

Các hợp chất của trà hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u đến 33,8%; giúp giảm đến 35% hàm lượng cholesterol trong máu (mỡ máu). Ngoài ra, loại trà này còn có khả năng làm giảm triệu chứng xơ vữa động mạch do máu nhiễm mỡ, điều hoà huyết áp và chữa các bệnh về tim mạch, tiểu đường, u bướu…

Những năm gần đây, người dân Ba Chẽ thường thu hái nụ và hoa trà hoa vàng để dùng giúp tăng cường sức khoẻ hoặc bán ra thị trường với giá cao, khoảng 15 triệu đồng/kg khô. Hiện huyện Ba Chẽ có khoảng 100 ha trồng trà hoa vàng, trong đó có khoảng 10ha cho thu hoạch. Ba Chẽ đã hoàn thành quy hoạch vùng trồng dược liệu đến năm 2020 sẽ tăng diện tích lên 3.000ha, trong đó trồng cây trà hoa vàng 500ha.

Tại lễ hội, đông đảo người dân trong vùng và các du khách từ các tỉnh trong cả nước đã tới tham dự và cùng thưởng thức hương vị trà hoa vàng. Cũng trong khuôn khổ lễ hội đã diễn ra các chương trình văn nghệ, các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc như cờ người, chọi chim, đẩy gậy...

Cùng ngày, UBND huyện Ba Chẽ cũng đã tổ chức lễ khánh thành miếu Ông nằm trong khu di tích miếu Ông - miếu Bà.

Nguyễn Hoàng
.
.
.