Kêu gọi liên kết để phát triển mỹ thuật ứng dụng

Thứ Ba, 15/10/2019, 18:40
Mỹ thuật ứng dụng là lĩnh vực hoạt động rất rộng, liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều ngành và việc tập trung cho một đầu mối hiện nay là không khả thi. Đó là khẳng định của ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm trong tọa đàm về Mỹ thuật ứng dụng tại Hà Nội, ngày 15-10.

Có chủ đề “Mỹ thuật ứng dụng ở Việt Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp”, tọa đàm là hoạt động nằm trong khuôn khổ Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc năm 2019, do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Bảo tàng Hà Nội tổ chức. Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội đến hết ngày 30-10.

Với sự tham gia của đông đảo các nhà quản lý, nghệ nhân, nhà nghiên cứu, nhà thiết kế… trên cả nước, tại tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi nhiều vấn đề về mỹ thuật ứng dụng và đề xuất nhiều giải pháp nhằm phát triển mỹ thuật ứng dụng trong tương lai.

Tọa đàm về Mỹ thuật ứng dụng tại Hà Nội, ngày 15-10

Phát biểu tại tọa đàm, họa sĩ Vi Kiến Thành khẳng định: Mỹ thuật ứng dụng là lĩnh vực rất rộng, liên quan đến nhiều ngành nghề, do nhiều Bộ cùng quản lý. Vì vậy, Mỹ thuật ứng dụng cần sự kết nối, chia sẻ, ủng hộ lẫn nhau, liên kết để cùng phát triển, nhằm tạo ra những thiết kế sáng tạo, những mẫu mã, sản phẩm có giá trị văn hóa, nghệ thuật có tính ứng dụng, trở thành những hàng hóa trong tiêu dùng và xuất khẩu. 

Nhưng, trong lúc này, để thành lập được một tổ chức, bộ máy máy làm công việc kết nối các mảng hoạt động của lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng là rất khó và không khả thi. Vì vậy, ông Thành đã kêu gọi các công ty, doanh nghiệp, các làng nghề, các nhà thiết kế, nghệ nhân, thợ thủ công cùng nhau thiết lập một website riêng với hệ thống quản trị đáng tin cậy, trở thành chợ điện tử Mỹ thuật ứng dụng… 

Dịp này, ông Vi Kiến Thành còn kêu gọi thành lập Viện nghiên cứu Sơn mài thành nơi nghiên cứu, hoạch định chính sách phát triển sơn mài Việt Nam; kêu gọi sự hỗ trợ, đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế cho sự phát triển của chất liệu Trúc chỉ ở Huế - một chất liệu giấy độc đáo, khác lạ ở Việt Nam…

Tại tọa đàm, ông Vi Kiến Thành còn cho biết, thay vì  tổ chức Triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc định kỳ 5 năm/lần như trước đây, từ năm 2019, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ tổ chức định kỳ 3 năm/lần, nhằm thúc đẩy, cập nhật những sáng tạo và tạo không gian giao lưu, phối hợp chặt chẽ của các ngành nghề liên quan cho sự phát triển của mỹ thuật ứng dụng.




N.Hoa
.
.
.