Hà Nội gia nhập mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO

Thứ Tư, 11/12/2019, 13:04

Ngày 11-12, Sở Văn hoá và thể thao Hà Nội cho biết, lễ công bố Hà Nội gia nhập mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO và khai mạc Lễ hội văn hoá dân gian trong đời sống đương đại sẽ chính thức diễn ra vào tối ngày 13-12 tại khu vực Vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Hà Nội vinh dự là một trong 246 thành phố chính thức gia nhập mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO - lĩnh vực Thiết Kế. Đây là bước đi đầu tiên, có ý nghĩa quan trọng trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, gia nhập nhóm các thành phố toàn cầu đang phát triển theo hướng đổi mới, phù hợp với Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững.

Hưởng ứng sự kiện này, lễ hội văn hoá dân gian trong đời sống đương đại sẽ góp phần quảng bá và giới thiệu tới người dân và du khách về di sản văn hoá Thủ đô, các làng nghề thủ công truyền thống, sản phẩm văn hoá dân gian trong đời sống đương đại. 

Nghệ thuật hát Xẩm là một trong những nội dung đặc sắc của lễ hội

Liên hoan gồm  nhiều hoạt động, diễn ra từ ngày 13 đến 15-12: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có thiết kế sáng tạo của 16 làng nghề thủ công truyền thống Hà Nội;  Không gian giới thiệu, triển lãm tác phẩm nghệ thuật dân gian; Trình diễn di sản văn hóa phi vật thể trong đời sống đương đại.

Cùng với tôn vinh giá trị di sản của tranh dân gian Hàng Trống và các dòng tranh dân gian Việt Nam, tranh gốm và tranh ghép gốm sứ, tranh thêu tay..., ban tổ chức còn sử dụng công nghệ 3D Mapping hiện đại trong triển lãm đa phương tiện “Tranh dân gian Hàng Trống”. Đây cũng là lần đầu tiên, dòng tranh mới được ghép từ các mảnh lụa, vải... của làng nghề dệt lụa Vạn Phúc mang tên VỤN ART được sáng tạo, hoàn thành thủ công bởi những nghệ sĩ khuyết tật được giới thiệu tới người dân và du khách tham gia lễ hội.

Dịp này, UBND TP Hà Nội  cũng kêu gọi nhân dân Thủ đô cùng chung tay xây dựng, đưa Hà Nội trở thành Thủ đô sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến của tri thức và sáng tạo trên thế giới.


N.Hoa
.
.
.