Ngàn người hò reo trước đòn vật “lấm lưng, trắng bụng” làng Sình

Chủ Nhật, 25/02/2018, 16:10
Sáng 25-2 (mùng 10 tháng Giêng Mậu Tuất), tại xã Phú Mậu, huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã diễn ra hội vật làng Sình truyền thống, thu hút đông đảo người dân Cố đô và hàng ngàn du khách thập phương đến dự hội.

“Dù ai đi đó đi đây. Ngày mười hội vật nhớ quay về Sình”, câu ca dao xứ Huế nhắc nhở người dân, du khách về với hội vật Sình vào ngày đầu Xuân. 

Sau tiếng trống khai hội, hội vật làng Sình được bắt đầu với sự tham gia của hơn 100 VĐV với các lứa tuổi khác nhau đến từ nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. 

Hội vật đã thu hút nhiều thanh thiếu niên ở địa phương tham gia.
Hàng ngàn người dân, du khách chen chân xem hội vật làng Sình vào ngày mùng 10 tháng Giêng.

Những màn đấu vật hấp dẫn với thế đòn đánh, đòn thủ của các đô vật khiến khán giả thích thú hò reo, cổ vũ liên hồi. Cũng như các hội vật ở nhiều địa phương khác của xứ Huế, hội vật làng Sình về cơ bản cũng áp dụng theo nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật ở lứa tuổi thanh niên muốn vượt qua vòng đấu loại phải giành chiến thắng trước 3 đối thủ; lứa thiếu niên là 2 và lứa thiếu nhi là vượt qua 1 đối thủ.

Nhiều học sinh bậc tiểu học, trung học cũng đăng ký tham gia lên sới vật.

Để giành chiến thắng, các đô vật phải đánh bại đối thủ của mình với đòn đánh làm cho đối phương “lấm lưng, trắng bụng”.

Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu, Trưởng ban tổ chức hội vật làng Sinh cho biết: “Hội vật truyền thống làng Sình diễn ra thường niên nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương và dân tộc. Đồng thời, hội vật còn khơi dậy nét văn hóa truyền thống đặc trưng của tỉnh nhà nói chung và của làng Sình nói riêng”.

Rất đông người dân, du khách đội mưa xem hội vật làng Sình.
Những thế võ đẹp được các đô vật cống hiến cho khán giả.

Giành chiến thắng sau nhiều cuộc so tài trên sới vật để lọt vào vòng bán kết, em Hà Văn Sỹ (19 tuổi, ở xã Phú Mậu) chia sẻ: “Năm nay là lần thứ 4 em tham gia hội vật làng Sình. Em cảm thấy vui mừng và phấn khởi khi góp phần làm cho lễ hội vui tươi hơn, cống hiến những thế vật đẹp mắt cho khán giả”.

Vật làng Sình là nét đẹp văn hóa truyền thống vào mỗi dịp đầu xuân mới.

Hội vật làng Sình là một nét đẹp văn hóa dịp đầu xuân mới bởi ngoài việc tổ chức để phục vụ du khách thì hội vật còn mang một ý nghĩa cầu chúc cho một năm mới thắng lợi, mùa màng tươi tốt hơn.

Ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế (ngoài cùng bên phải) trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cho Ban tổ chức Lễ hội truyền thống vật làng Sình.

Dịp này, đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cho Ban tổ chức Lễ hội truyền thống vật làng Sình về thành tích xuất sắc trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2017.



Anh Khoa
.
.
.