Hội thảo khoa học quốc tế về ngôn ngữ học Việt Nam hiện đại

Chủ Nhật, 20/12/2020, 12:15
Ngày 20/12, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo khoa học quốc tế “Ngôn ngữ học Việt Nam trong bối cảnh ngôn ngữ học thế giới và khu vực”. 

Phát biểu đề dẫn hội thảo, GS.TS Nguyễn Văn Hiệp, Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học khẳng định: Hội thảo là diễn đàn khoa học để các nhà ngôn ngữ học Việt Nam cùng với các nhà ngôn ngữ học thế giới quan tâm đến Việt Nam tập hợp và thảo luận những khuynh hướng ngôn ngữ học hiện đại, trình bày và đánh giá kết quả nghiên cứu ngôn ngữ ở Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời xác định những nhiệm vụ nghiên cứu quan trọng cho chặng đường sắp tới.

Hội thảo khoa học quốc tế về ngôn ngữ học Việt Nam trong bối cảnh ngôn ngữ học thế giới và khu vực 

Gần 190 báo cáo toàn văn của các nhà nghiên cứu trong nước và ngoài nước gửi đến hội thảo, trong đó có những tác giả nước ngoài đến từ Australia, Hoa Kỳ, Pháp, Trung Quốc, Thái Lan...

Hội thảo tập trung thảo luận nhiều vấn đề như vận dụng các lí thuyết mới của ngôn ngữ học hiện đại để tiếp tục phát hiện những đặc điểm của tiếng Việt, của các ngôn ngữ dân tộc thiểu số, qua đó góp phần làm phong phú kho tàng lí luận của ngôn ngữ học thế giới. Một số ý kiến đề nghị xem xét lại một số vấn đề về ngữ pháp, cần thiết thì thay đổi tên gọi. Về nghiên cứu lịch sử tiếng Việt, cần làm rõ hơn các vấn đề về cội nguồn, cơ tầng và sự tiếp xúc ngôn ngữ của tiếng Việt.

Nhiều ý kiến đánh giá lại vấn đề giữ gìn sự trong sáng và phát triển tiếng Việt gắn với chuẩn hóa tiếng Việt trong tình hình, bối cảnh xã hội mới, do sự phát triển của công nghệ thông tin và các phương tiện nghe nhìn hiện đại, hướng đến xây dựng và ban hành Luật Ngôn ngữ ở Việt Nam. 

Có khá nhiều tham luận về quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa, tìm hiểu các đặc trưng văn hóa-tư duy thể hiện qua ngôn ngữ. Nhiều tham luận về các vấn đề của ngôn ngữ học ứng dụng, nằm trong xu hướng đưa kiến thức ngôn ngữ học phục vụ xã hội, với những tiến bộ về xử lí ngôn ngữ hiện nay trong  thời đại công nghệ 4.0 như dịch tự động, trí tuệ nhân tạo, ngôn ngữ học lâm sàng, ngôn ngữ học hình pháp, vấn đề dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, dạy tiếng dân tộc thiểu số cho người dân tộc thiểu số để góp phần bảo tồn ngôn ngữ, văn hoá các dân tộc thiểu số và phát triển bền vững đất nước…


N.Hoa
.
.
.