Hội thảo giới thiệu sách xây dựng và quản trị thành phố thông minh của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành

Thứ Tư, 21/10/2020, 19:16
Chiều 21/10, Trường Đại học xây dựng và Bộ Công an tổ chức chương trình Hội thảo công bố, giới thiệu sách xây dựng và quản trị thành phố thông minh, đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong cách mạng công nghiệp 4.0 của Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.



Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành chia sẻ tại Hội thảo.

Dự chương trình có PGS.TS Phạm Duy Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học xây dựng; PGS.TS Nguyễn Đình Thi, Chủ tịch Hội đồng trường và các đồng chí Phó Hiệu trưởng: PGS.TS Phạm Xuân Anh, PGS.TS Nguyễn Hoàng Giang và PGS.TS Hoàng Tùng; đại diện lãnh đạo các đoàn thể, lãnh đạo các khoa, phòng ban, bộ môn và các em sinh viên Trường Đại học xây dựng và đại diện lãnh đạo một số đơn vị, học viện, trường CAND…

Thay mặt cho nhà trường, PGS.TS Phạm Duy Hòa, Hiệu trưởng nhà trường đã bày tỏ sự vui mừng khi được đón PGS.TS Nguyễn Văn Thành và các đồng chí đại diện các đơn vị của Bộ Công an, học viện, trường CAND thăm và dự hội thảo.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng hoa và tranh lưu niệm tới nhà trường.

Phát biểu giới thiệu hội thảo, PGS.TS Phạm Duy Hòa chia sẻ: "Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an là chuyên gia cao cấp của Viện Nghiên cứu và quản lý Malik (Thụy Sỹ); thành viên sáng lập Hội đồng thế giới về dữ liệu các thành phố (The World Council on Cities Data – WCCD); Cố vấn cao cấp của Hội đồng cố vấn WCCD, là thành viên đóng góp khoa học trong việc xây dựng 2 bộ chỉ số ISO: ISO 37120 – Các chỉ số cộng đồng và thành phố bền vững về dịch vụ và chất lượng sống (phát hành năm 2014) và ISO 37122 – Các chỉ số xây dựng thành phố thông minh (phát hành năm 2019);… 

Đồng chí PGS.TS Nguyễn Văn Thành có nhiều cuốn sách, trong đó có cuốn sách viết cùng các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới và đã được xuất bản ở một số quốc gia, trong đó có một nội dung chính đó là thành phố thông minh. Những nội dung trong cuốn sách đó, không đơn thuần là một quá trình học tập, tìm hiểu, nghiên cứu, mà còn là trăn trở, khát vọng của tác giả cho sự phát triển của địa phương, đất nước, trải qua các giai đoạn, thời kỳ, nhiệm vụ công tác khác nhau…

Các đại biểu đặt câu hỏi với PGS.TS Nguyễn Văn Thành.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Thành đã chia sẻ về lược sử phát triển các thành phố, chỉ ra những thách thức phải làm, nhấn mạnh tới các lý do để xây dựng thành phố thông minh… Trong đó nêu rõ: Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng công nghiệp 4.0) và trong xu hướng phát triển các mô hình thành phố của xã hội loài người, xây dựng và phát triển thành phố thông minh (Smart City) là xu hướng phát triển tất yếu, là một trong 15 lĩnh vực cốt lõi của Cách mạng công nghiệp 4.0. Xây dựng và phát triển thành phố thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của Cách mạng công nghiệp 4.0 là công cụ, phương tiện để đạt tới mục tiêu xây dựng thành phố đáng sống, thành phố có giá trị, thành phố có sức sống, có khả năng phục hồi, có sức cạnh tranh và đạt mục tiêu phát triển bền vững.

PGS.TS Nguyễn Văn Thành cũng đã chia sẻ khái quát về cuốn sách, trả lời các khái niệm cơ bản về Thành phố thông minh là gì? Tại sao phải xây dựng thành phố thông minh cho các đô thị trong thời đại thế giới đại chuyển đổi với sự bùng nổ nhanh chóng của khoa học công nghệ trong Cách mạng công nghiệp 4.0? Nội hàm của thành phố thông minh gồm những gì? Công cụ và các chỉ số thích ứng để quản trị, đánh giá thành phố thông minh trên bình diện quốc tế?...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng sách tới thầy cô giáo nhà trường.

Mục tiêu xây dựng và phát triển các thành phố trở thành thành phố có giá trị, có sức sống, có sức cạnh tranh và có khả năng tự phục hồi, duy trì, phát triển bền vững, đạt 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến năm 2030. Trong bối cảnh của Cách mạng công nghiệp 4.0, thành phố thông minh sẽ là phương tiện để đạt tới các mục tiêu tốt đẹp cho các đô thị và cư dân của mình.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thành, việc chủ động xây dựng các chỉ số phục vụ công tác nghiên cứu, quy hoạch, đánh giá kết quả xây dựng thành phố thông minh qua các chỉ số bảo đảm an ninh, an sinh, an toàn là rất quan trọng trong bối cảnh xuất hiện các nguy cơ an ninh phi truyền thống và 28 rủi ro toàn cầu hiện nay cũng như bảo đảm chất lượng cuộc sống cho các đô thị đáng sống. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và PGS.TS Phạm Duy Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học xây dựng các đại biểu tham dự hội thảo.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra sự bùng nổ các hình thức tổ chức xã hội mới, từ các tổ chức của Liên hợp quốc đến các tổ chức quốc tế, từ khu vực tư nhân đến khu vực chính phủ, từ các tập đoàn đa quốc gia đến các doanh nghiệp địa phương, các hệ thống mới và các quan hệ đối tác được cấu trúc lại để tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi từ một trật tự kinh tế - xã hội cũ sang một trật tự kinh tế - xã hội mới. Bản thân các nhà lãnh đạo thành phố đã nhận thấy mô hành phát triển đô thị hiện nay đang tụt hậu so với những thách thức và kỳ vọng của xã hội hiện đại. Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi một cuộc cách mạng xã hội cùng song hành. Như vậy, làm thế nào chúng ta có thể xây dựng thành phố thông inh thích ứng với những biến động đó?

Cuốn sách Xây dựng và quản trị thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong Cách mạng công nghiệp 4.0 đề cập tới các kết quả nghiên cứu, khảo sát, đánh giá của các đồng nghiệp trên thế giới về kết quả triển khai xây dựng thành phố thông minh cũng như các dự án tiêu biểu. Với cơ hội phát triển và thử nghiệm phương pháp tư duy hệ thống, phân tích SWOT, xây dựng và đưa vào áp dụng trong thực tiễn mô hình thành phố thông minh cho một số địa phương với những đặc trưng khác biệt như thành phố cảng – đô thị lớn, thành phố đồng bằng vùng trũng với lưu vực sông và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đô thị vùng trung du – vùng thủ đô, đô thị vùng núi biên giới và rung tâm du lịch…, cuốn sách góp phần định hướng và xác lập phương pháp tiếp cận để các thành phố, đô thị có được phương hướng rõ hơn trong lộ trình đầu tư xây dựng và phát triển thành phố thông minh phục vụ cộng đồng.

Cuốn sách của Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành thu hút sự chú ý của nhiều đại biểu.
Quản trị thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn và cộng đồng phát triển bền vững là vấn đề mới, nhiều thách thức, bên cạnh tiếp cận bằng phương pháp truyền thống, cần có một tư duy mới để đổi mới phương thức quản lý, vận hành thành phố thông minh mà “tư duy hệ thống”, với “điểm đòn bẩy” và đồng hợp Malik là những công cụ hiệu quả trong thời đại chuyển đổi hiện nay.

Sau hội thảo, các đại biểu đã có cuộc giao lưu và được nghe PGS.TS Nguyễn Văn Thành trả lời các câu hỏi xoay quanh chủ đề quản trị thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn và cộng đồng phát triển bền vững. Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng trong lòng các đại biểu tới tham dự.

Thảo Vy
.
.
.