Trưng bày 200 hiện vật và tư liệu y học truyền thống phố cổ Hội An

Thứ Năm, 14/03/2019, 10:31
Bảo tàng nghề y truyền thống Hội An  sẽ trưng bày gần 200 hiện vật gốc và một số hiện vật phục chế, các tư liệu hỗ trợ liên quan đến nghề y truyền thống nói chung và nghề y ở Hội An  nói riêng.

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 44 năm ngày giải phóng Hội An (28/3/1975 – 28/3/2019) và 20 năm ngày khu phố cổ Hội An được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới (4/12/1999 - 4/12/2019), ngày 14/3/2019 tại Hội An đã diễn ra lễ khai trương mở cửa đón khách Bảo tàng  nghề y truyền thống Hội An tại số nhà 46 Nguyễn Thái Học.

          Bảo tàng nghề y truyền thống Hội An trưng bày gần 200 hiện vật gốc và một số hiện vật phục chế, các tư liệu hỗ trợ liên quan đến nghề y truyền thống nói chung và nghề y ở Hội An  nói riêng. Với 6 gian trưng bày, Bảo tàng nghề y truyền thống Hội An tái hiện không gian tiệm bán thuốc Bắc truyền thống với các khu vực trưng bày tủ thuốc, nơi bắt mạch, chẩn trị, nơi chờ đợi của bệnh nhân và khách hàng đến khám bệnh, cảnh bốc thuốc, cảnh phơi và bảo quản thuốc, cảnh chế biến một số loại thuốc... Bên cạnh đó, bảo tàng còn có không gian trưng bày, giới thiệu về nghề y truyền thống của Việt Nam, nghề y truyền thống của Quảng Nam và Hội An cùng phòng thông tin tư liệu gồm nhiều cuốn sách quý về nghề đông y.

Một số hiện vật, hình ảnh trưng bày. 

      Theo sử liệu, từ thế kỷ XVI-XVII, đô thị thương cảng mậu dịch quốc tế Faifo - Hội An đã rất nổi tiếng về nghề y cổ truyền. Nơi đây, xưa kia trên nhiều dãy phố đều có tiệm thuốc với mùi thuốc Đông y thơm nức những con phố với những cửa hiệu như: Triều Phát hiệu, Xuân Sanh đường, Hoà Xuân đường, Duy Ích đường, Minh Đức đường. Đương thời cũng có nhiều thầy thuốc giỏi như thầy Mười (ở hiệu Triều Phát), thầy Chấn Nam Thành (nhà Phi Yến), thầy Ba Chung, thầy Trương Hùng Cơ… Sự đa dạng về chủng loại thuốc cùng với nhiều hiệu thuốc Nam, thuốc Bắc đó đã góp phần đáng kể vào việc phát triển nghề y cổ truyền ở Hội An, cũng như ở Quảng Nam.

          Được thiết lập trong ngôi nhà cổ có kiến trúc truyền thống của Hội An xưa, Bảo tàng  nghề y truyền thống Hội An góp phần bảo tồn nghề y truyền thống vốn từng nổi tiếng ở Hội An và thu hút du khách.  

          


Hoài Thu
.
.
.