Hàng ngàn người thưởng thức múa Manipuri đặc sắc của Ấn Độ

Thứ Bảy, 13/02/2016, 11:06
Tối 12-2, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam phối hợp với tập đoàn Mặt Trời (SUN Group) tổ chức chương trình biểu diễn múa cổ điển Manipuri đặc sắc của Ấn Độ, một điểm nhấn của chuỗi hoạt động phục vụ Tết Bính Thân của công viên Châu Á (Asia Park), thu hút hàng ngàn người xem.

Chương trình múa Manipuri diễn ra vào 3 tối ngày 11, 12 và 13-2 tại sân khấu Ấn Độ thuộc Asia Park do 10 nghệ sĩ thuộc đoàn múa quốc gia Ấn Độ biểu diễn. Đây là loại hình nghệ thuật dân gian rất đặc sắc của Ấn Độ, được hình thành từ bang Manipur ở vùng đông bắc Ấn Độ có liên quan mật thiết đến niềm tin của người thiểu số Meiteis đối với thần Vishnu, chủ yếu biểu diễn ở các ngôi đền ở bang này.

Nội dung chủ yếu của các điệu múa Manipuri là lòng mộ đạo, các bài múa được lấy cảm hứng từ các truyền thuyết phong phú của Radha và Krishna. Nghệ thuật múa Manipuri trải qua nhiều giai đoạn phát triển để trở thành nghệ thuật sân khấu phong phú như hiện nay và được các nhà nghiên cứu văn hóa tôn là "vũ đạo ấn chứa nhiều ý nghĩa nhất thế giới".

Các nghệ sĩ Manipuri của Ấn Độ biểu diễn bài múa "Dashavatar" đầy sử thi.
Các nghệ sĩ chơi trống giỏi còn làm khán giả trầm trồ với những màn nhào lộn đẹp mắt.
Vũ điệu "Vị thần tình yêu" đầy uyển chuyển.
Các chuyến tau điện một ray trên cao ngang qua sân khấu Ấn Độ đều dừng lại cho khán giả xem biểu diễn Manipuri trong chốc lát.
Trong những ngày Tết, mỗi ngày có từ 10.000-12.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi, giải trí tại Asia Park.
Nhiều trò chơi dân gian đậm chất Tết Việt được tổ chức tại Asia Park.
Và nhiều khách đến xin chữ thư pháp.

Chương trình biểu diễn Manipuri tại Asia Park có những tiết mục đặc sắc như: Múa đơn cổ điển "Kamadeva Nartan" (vị thần tình yêu), điệu múa trống "Dhol dholok cholom" (các vũ công vừa chơi trống, vừa nhào lộn), múa cổ điển "Dashavatar" (bài múa thể hiện thần Vishnu và hiện thân của ngài là thần Krishna hiển linh để cứu lấy thế giới thoát khỏi sự diệt vong)...

Theo Asia Park, từ ngày mồng 1 đến mồng 4 Tết, có khoảng 45.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi, giải trí, trải nghiệm các trò chơi như: đi vòng quay Mặt Trời, tàu điện một ray trên cao, các trò chơi vận động,... Đặc biệt trong dịp Tết, công viên tổ chức các khu vực viết thư pháp, trò chơi dân gian, biểu diễn múa lân, hoạt náo...
Viết Nam
.
.
.