“Đường về” - phim tài liệu về hai bà mẹ của liệt sĩ lên sóng VTV

Thứ Ba, 23/07/2019, 12:07
Ngày 23-7, Đài truyền hình Việt Nam cho biết, phim tài liệu VTV đặc biệt “Đường về” của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư sẽ lên sóng VTV1 vào 20h10 ngày 24-7.

Phim kể về 2 bà mẹ của 2 liệt sĩ  có cùng tên, cùng quê, hi sinh và nhập ngũ cùng năm,  chỉ khác tên họ và đệm. Năm 2002, sau nhiều năm tìm kiếm, mẹ Lưu Thị Hinh ở Ninh Bình tìm được hài cốt của người con trai liệt sỹ Đinh Duy Tuân tại An Giang. Vì nhiều lý do, gia đình để phần mộ anh lại đây và lập bàn thờ, thờ tự từ xa. 

Hai bà mẹ trong phim "Đường về"

Năm 2018, đến thắp hương tại mộ, gia đình nhà mẹ Hinh mới biết hài cốt đã không còn ở đó 8 năm nay. Gia đình mẹ Hà Thị Xuân cùng quê Ninh Bình chuyển về xây cất tại nghĩa trang dòng họ địa phương vì cho rằng đây là liệt sĩ Bùi Thanh Tuân, con trai mẹ Xuân. 

Để giải quyết tình huống này, hai bà mẹ 83 tuổi đã phải đứng trước quyết định đau xót: Khai quật mộ để xét nghiệm ADN. Thế nhưng điều xót xa nhất không nằm ở đó...

Mẹ liệt sĩ Bùi Thanh Tuân bên mộ con

Đạo diễn phim “Đường về” - Tạ Quỳnh Tư từng giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế với các bộ phim như Hai đứa trẻ, Miền đất hứa, Chông chênh

Phim kể về câu chuyện nhầm lẫn khá hy hữu của hai bà mẹ liệt sĩ. Để thực hiện bộ phim, phải sau hơn 1 năm, vượt qua rất nhiều khó khăn và nghi ngại của gia đình nhân vật chính, anh và ê kíp mới ghi lại được những thước phim sống động mô tả chân thực diễn biến tâm lý của gia đình hai bên, đặc biệt là hai bà mẹ trong quá trình tìm lại con. 

Cảnh phim tài liệu "Đường về"

50 phút phim là nhiều cung bậc cảm xúc. Kết lại là những khoảnh khắc lặng đi vì nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống. Nỗi đau quá lớn của những người mẹ khiến mỗi người phải nhìn lại về những gì là có ý nghĩa trong cuộc sống này.


N.Hoa
.
.
.