Đưa vở cải lương về lực lượng CAND “Bão ngầm” trở lại

Thứ Hai, 18/01/2021, 14:50
Vở cải lương về lực lượng CAND “Bão ngầm” sẽ được biểu diễn phục vụ miễn phí công chúng vào đêm 25/1 tại Nhà hát Chèo Việt Nam, Hà Nội

NSND Triệu Trung Kiên, Quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết, vở cải lương về lực lượng CAND “Bão ngầm” sẽ được biểu diễn phục vụ miễn phí công chúng vào đêm 25-1 tại Nhà hát Chèo Việt Nam, Hà Nội. Đây là suất diễn đặc biệt chào mừng 91 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 – 3/2/2021), chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

“Bão ngầm” được cảm tác từ tiểu thuyết cùng tên của Trung tá, nhà văn Đào Trung Hiếu (Báo CAND), do nhà văn Chu Lai viết kịch bản, soạn giả Ngọc Chi chuyển thể cải lương, NSND Hoàng Quỳnh Mai đạo diễn.  Vở diễn từng đoạt Huy chương Bạc Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ IV năm 2020 do Bộ Công an phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức. 

Vở cải lương “Bão ngầm” được ví như bản hùng ca về những cống hiến hy sinh thầm lặng của lực lượng CAND. Nội dung vở diễn xoay quanh một tổ công tác đặc biệt có nhiệm vụ điều tra một đường dây ma túy lớn. Thủy – một nữ cảnh sát trẻ được giao nhiệm vụ tiếp cận người em trai của tên trùm ma túy khét tiếng. Người em này là một bác sĩ trẻ, tài hoa. Trong quá trình phá án, Thủy đem lòng yêu người bác sĩ này.

Vở "Bão ngầm" của Nhà hát Cải lương Việt Nam 

 Tuấn – nam cảnh sát được phân công bọc lót, bảo vệ cho Thủy đã thầm thương trộm nhớ cô trước đó luôn phải nén tình cảm riêng tư. Dù không nên duyên đôi lứa, nhưng cả hai vẫn dành cho nhau sự trân trọng, cảm phục, tình đồng đội cao đẹp. Vì nhiệm vụ, vì bảo vệ Thủy, Tuấn đã hy sinh anh dũng… 

Tuy nhiên, vở diễn không chỉ ca ngợi một chiều về người chiến sĩ Công an. Trong hành trình phá án, những người lính ấy không chỉ phải đối diện với hiểm nguy về tính mạng mà còn không ít cám dỗ về vật chất. Đã có những kẻ tha hóa, biến chất, phản bội lại lý tưởng, phản bội đồng đội mình. Nhưng cuối cùng, cái thiện vẫn chiến thắng. Những kẻ phản bội phải bị trả giá.

Nói như chia sẻ của NSND Hoàng Quỳnh Mai thì “Bão ngầm” nói về lực lượng công an nhưng không phải chỉ là những chiến công mà là những miền nhân cách của con người, những điều ở tận sâu thẳm tâm hồn, trái tim của con người, những cái mà chúng ta không nhìn thấy bằng mắt. Ở đó, những cơn bão trong đời sống nội tâm, trong chính trái tim, khối óc của của con người luôn là những cơn bão bạo liệt, dữ dội, rất khốc liệt. Đây là những chất liệu rất tốt cho sân khấu cải lương. Vở diễn này nói về người chiến sĩ công an nhưng vẫn giữ được chất trữ tình, bay bổng, lãng mạn của sân khấu cải lương.

Việc đưa vở cải lương “Bão ngầm” diễn lại vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII không chỉ phục vụ mục đích chính trị. Thông qua vở diễn, bằng ngôn ngữ nghệ thuật sân khấu cải lương, các nghệ sĩ sẽ góp phần lan tỏa hơn nữa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND trong lòng công chúng.


N.Hoa
.
.
.