Đưa nhiều thử nghiệm mới lạ lên sân khấu rối nước truyền thống

Chủ Nhật, 15/09/2019, 19:53
Nhà hát Múa Rối Thăng Long cho biết, đơn vị vừa triển khai dàn dựng vở diễn thử nghiệm “Mơ Rồng”. Công trình này là nỗ lực của tập thể lãnh đạo, diễn viên, kỹ thuật viên, công nhân viên của Nhà hát, hướng đến Liên hoan Sân khấu thử nghiệm quốc tế Hà Nội 2019.

“Mơ Rồng” kể lại giấc mơ của một nghệ sỹ tạo hình các nhân vật rối trong một đêm làm việc và sáng tạo miệt mài, mệt quá đã ngủ thiếp đi giữa những nhân vật rối đang dần hoàn thiện của mình. Đó là câu chuyện của Tễu và Rồng Bay trên hành trình vòng quanh trái đất, tìm cách giải quyết các vấn đề nóng bỏng của nhân loại: Biến đổi khí hậu; Bắt cóc trẻ em; Rác thải công nghệ; Bệnh tật đói nghèo; Xung đột quyền lực; Tranh chấp đại dương.

Chú Tễu và Rồng Bay trong vở "Mơ Rồng"

Vở rối là cuộc thử nghiệm sân khấu thú vị nhưng nhiều thách thức trong việc mở rộng không gian và khả năng diễn tả của nghệ thuật múa rối nước truyền thống. Bể nước, nơi xuất hiện các tích trò rối nước cổ; buồng trò nơi giấu các diễn viên điều khiển các nhân vật rối; nhà Thủy Đình và toàn bộ không gian của nhà hát được chủ động khai thác đa dạng, năng động và mới lạ

Cảnh trong vở "Mơ Rồng"

Trong vở diễn, kỹ thuật biểu diễn của diễn viên rối nước sẽ được kết hợp với kỹ thuật biểu diễn hình thể hiện đại. Dòng âm nhạc và hiệu ứng âm thanh hiện đại của nhạc sỹ nổi tiếng người Úc, Darin Verhagen được kết hợp với nghệ thuật biểu diễn múa rối nước truyền thống của Việt Nam. 

Ê kíp dàn dựng còn dùng âm nhạc và hiệu ứng âm thanh hiện đại làm nền tảng cho tiết tấu, tạo dựng không gian, khơi dậy nguồn cảm hứng cho diễn viên biểu diễn với nhiều loại hình rối kết hợp như rối nước, rối dây, rối lốt và rối que.


N.Hoa
.
.
.