Đưa hát Xoan làng cổ vào phục vụ du lịch dịp Lễ Giổ Tổ

Thứ Sáu, 06/04/2018, 08:20
Dự kiến, “Hát Xoan làng cổ” sẽ được biểu diễn trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng từ 20-4 đến 25-4.

Hát Xoan Phú Thọ - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được UNESCO chính thức công nhận thoát khỏi tình trạng bảo vệ khẩn cấp cuối năm 2017 vừa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, UBND thành phố Việt Trì quyết định đưa vào phục vụ khách du lịch như một sản phẩm du lịch riêng, độc đáo của địa phương trong dịp Giỗ Tổ 2018.

Với chủ đề “Hát Xoan làng cổ”, trong tour du lịch này, du khách sẽ được khám phá sự hấp dẫn, độc đáo của nghệ thuật trình diễn đã 2.000 năm tuổi do chính các nghệ nhân của các làng Xoan cổ biểu diễn. 

Không gian trải nghiệm là miếu Lãi Lèn, làng Phù Đức, xã Kim Đức, thành phố Việt Trì (nơi tương truyền là đất phát tích hát Xoan Phú Thọ) và đình cổ Hùng Lô (quần thể di tích văn hóa, lịch sử tiêu biểu trên vùng đất Tổ, ở bên bờ sông Lô, đã có hàng ngàn năm tuổi). 

Nghệ thuật hát Xoan được giới thiệu một cách bài bản, kể cả hát Xoan cổ lẫn hát Xoan cải biên, hát thờ cúng, hát quả cách cầu mùa màng tươi tốt cho đến hát hội.  

Ngoài ra, du khách còn có dịp tìm hiểu, thực hành về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương – di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, khám phá quần thể di tích Đền Hùng, nơi phát tích và xuất hiện người Việt cổ, quá trình dựng nước, giữ nước của các vua Hùng, tham quan Bảo tàng Hùng Vương – không gian trưng bày về thiên nhiên, con người, lịch sử, văn hóa Phú Thọ từ thời tiền sơ sử đến hiện đại. 

Đặc biệt, trong đó còn có có 2 mộ táng khá nguyên vẹn được xác định đã gần 4.000 tuổi…

Dự kiến, “Hát Xoan làng cổ” sẽ được biểu diễn trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng từ 20-4 đến 25-4, tại đền Hùng Lô từ 14h đến 16h hàng ngày tại đình Hùng Lô và từ 14h đến 16h các ngày thứ 7, Chủ Nhật hàng tuần tại miếu Lãi Lèn.

N.H.
.
.
.