Đưa Sơn Long Quyền Thuật hồi hương và lời kể của người trong cuộc

Chủ Nhật, 18/10/2020, 19:23
Viện Pháp tại Hà Nội cho biết, lịch sử của Sơn Long Quyền Thuật, môn phái võ cổ truyền Việt Nam được thành lập từ năm 1913 và hành trình đưa môn phái này từ Pháp hồi hương về Việt Nam sẽ được làm sáng tỏ hơn vào ngày 21/10.

Đây là buổi tọa đàm do Viện Pháp tại Hà Nội và Liên đoàn Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam tổ chức, có sự tham gia của các diễn giả gồm Giáo sư Hoàng Vĩnh Giang, Chủ tịch Liên đoàn thế giới Võ cổ truyền Việt Nam; Võ sư Olivier Barbey, người mang Sơn Long Quyền Thuật hồi hương về cội nguồn Việt Nam. Nhiều màn biểu diễn võ thuật độc đáo cũng đã được môn phái này chuẩn bị trình diễn phục vụ khán giả Thủ đô Hà Nội trong dịp này.

Theo Viện Pháp tại Hà Nội, môn phái Sơn Long Quyền Thuật do võ sư Nguyễn Đức Mộc sáng lập vào năm 1913 tại tỉnh Bắc Ninh. Ông nội của võ sư Nguyễn Đức Mộc là phục vụ cho "hùm thiêng Yên Thế" Hoàng Hoa Thám, người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Yên Thế chống thực dân Pháp (1885 – 1913). 

Khi thế chiến thứ hai bùng nổ, võ sư Nguyễn Đức Mộc rời Việt Nam sang Pháp. Năm 1957, ông quyết định tổ chức lại môn phái của mình trên đất Pháp. Võ sư đã đăng ký môn phái trên báo của Pháp dưới tên gọi là Liên đoàn Võ Việt Nam, đánh dấu sự ra đời chính thức của môn phái Sơn Long Quyền Thuật tại Paris. 

Hình ảnh môn phái Sơn Long Quyền Thuật (Ảnh: Viện Pháp tại Việt Nam)

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, võ sư Mộc và các võ sinh đã tham gia nhiều hoạt động cổ vũ cho sự độc lập toàn vẹn của đất nước Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn đàm phán Hiệp định Paris. Ông trực tiếp giảng dạy và lãnh đạo môn phái Sơn Long Quyền Thuật đến năm 2009, thời điểm ông từ giã cõi đời tại Paris, hưởng thọ 96 tuổi.

Cũng theo Viện Pháp tại Hà Nội, lúc sinh thời, võ sư Nguyễn Đức Mộc đã có nhiều hoạt động nhằm góp sức cho sự phát triển cho võ thuật cổ truyền Việt Nam. Ông luôn mong muốn môn phái của mình được thừa nhận ở trong nước. Theo di nguyện của võ sư, sau khi ông mất, Liên đoàn Quốc tế Võ Việt Nam đã tổ chức chuyến hồi hương chở theo tro cốt của ông về quê hương (Bồ Sơn, Bắc Ninh). 

Hiện nay, Sơn Long Quyền Thuật là một môn phái của võ cổ truyền rất nổi tiếng tại Pháp. Võ sư Olivier Barbey, chưởng môn đời thứ 2 của Sơn Long Quyền Thuật là người đã bỏ cả sự nghiệp để sang Việt Nam gây dựng võ đường tại Hà Nội, truyền dạy võ thuật của môn phái cho người dân trong nước. Các hoạt động của môn phái này đã góp phần hình thành thêm một cầu nối văn hóa giữa những người tập võ của Việt Nam và các nước trên thế giới.

Dự kiến, tại buổi tọa đàm, các diễn giả sẽ cùng trao đổi, làm sáng rõ hơn về vai trò của võ cổ truyền Việt Nam như là những di sản văn hóa phi vật thể của người Việt. Trong đó, Sơn Long Quyền Thuật là môn võ đặc sắc vùng Kinh Bắc. Võ sư Olivier Barbey cũng sẽ chia sẻ về hành trình ông cùng người vợ Sarah đến với môn phái Sơn Long Quyền Thuật và quyết định đến Việt Nam sinh sống cách đây ba năm để phát triển môn phái võ thuật này ở trong nước. Họ đã thuyết phục được Liên đoàn Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam kết nạp Sơn Long Quyền Thuật thành một môn phái của Liên đoàn và Olivier được bổ nhiệm làm Phó Tổng thư ký của Liên đoàn này.


N.H
.
.
.