Du lịch cộng đồng ở Tây Nguyên còn bỏ ngỏ?

Thứ Hai, 18/11/2019, 09:12
Những năm qua, các tỉnh Tây Nguyên đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có đóng góp của ngành Du lịch dựa trên việc khai thác những yếu tố về cảnh quan thiên nhiên, các giá trị về văn hóa của các dân tộc, các giá trị về đời sống, phong tục tập quán, lễ hội...

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, những ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa nhanh, quá trình di dân tự do, khai thác khoáng sản… đã làm mất đi những lợi thế và tiềm năng phát triển du lịch của khu vực nói chung và từng địa phương nói riêng, nhất là tình trạng phá rừng ngày càng nghiêm trọng, nguồn nước ngày càng khan hiếm, các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc bản địa ngày càng mai một...

Theo Tiến sĩ Phạm Xuân Hoàng, Viện Khoa học xã hội vùng Tây Nguyên cho rằng, đối với Tây Nguyên, đã bao đời nay rừng hiện diện trong đời sống của đồng bào các dân tộc bản địa và có giá trị vô cùng to lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội.

“Tuy nhiên, hiện nay, rừng, hệ sinh thái ở Tây Nguyên ngày càng bị suy giảm do những tác động của con người. Đáng chú ý, nạn phá rừng đã và đang khiến hệ sinh thái rừng Tây Nguyên mất cân bằng nghiêm trọng. Do vậy, cần phải bảo vệ và phát triển rừng vừa giữ gìn tài nguyên, hệ sinh thái của cả khu vực, đồng thời góp phần phát triển du lịch văn hóa sinh thái theo hướng bền vững”, Tiến sỹ Hoàng nói.

Trong khi đó, theo Tiến sĩ Nguyễn Huy Phòng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) lại cho rằng, Tây Nguyên là vùng đất có tiềm năng phát triển du lịch nói chung, du lịch văn hóa sinh thái nói riêng rất dồi dào. Tuy nhiên, ngành kinh tế mũi nhọn này vẫn chưa được “đánh thức” và phát huy được do nhận thức của các cấp, các ngành chưa thực sự coi trọng, quan tâm đầu tư phát triển du lịch.

“Vì vậy, để khơi dậy và đánh thức tiềm năng du lịch, các cấp, các ngành, nâng cao hơn nữa nhận thức của bản thân, của hệ thống chính trị và của nhân dân về vai trò, vị trí của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời phải mở rộng liên kết vùng, bảo tồn sự đa dạng sinh học, bảo tồn di sản văn hóa, đào tạo nguồn nhân lực du lịch và đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người, văn hóa Tây Nguyên thì du lịch văn hóa sinh thái mới phát triển được”, Tiến sỹ Phòng đưa giải pháp.

Một lễ hội đua voi tại Đắk Lắk thu hút hàng nghìn lượt du khách.

Dưới góc nhìn của nhà quản lý, ông Phan Công Việt (Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông) đánh giá, các tỉnh Tây Nguyên có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa sinh thái, tuy nhiên lĩnh vực này chưa hấp dẫn đối với các nhà đầu tư vì cơ chế, chính sách về đầu tư không có sự đột phá khác biệt so với các vùng khác. Trong khi đó, điều kiện về địa lý, cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực, dịch vụ phụ trợ... còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Các khu, điểm du lịch hầu như cách xa khu trung tâm, thời gian di chuyển quá lâu trong khi dịch vụ chưa cao và chưa thật đặc sắc để giữ chân du khách ở lại... Bên cạnh đó, chương trình liên kết vùng trong phát triển du lịch trong thời gian qua còn hạn chế, vẫn còn tình trạng mạnh tỉnh nào nấy làm mà chưa có sự hợp tác, hỗ trợ cho nhau...

“Vì vậy, để phát triển du lịch văn hóa sinh thái trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn ở Tây Nguyên thì Chính phủ cần ưu tiên hỗ trợ các tỉnh Tây Nguyên về kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Các tỉnh Tây Nguyên cần đẩy mạnh chương trình liên kết vùng trong phát triển du lịch để khai thác hiệu quả các tuyến du lịch trọng điểm như “Con đường xanh Tây Nguyên”, “Con đường huyền thoại - Đường mòn Hồ Chí Minh”, hợp tác phát triển du lịch khu vực tam giác Việt Nam - Lào - Campuchia... để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Tây Nguyên”, ông Việt cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc một công ty du lịch lữ hành tại TP Hồ Chí Minh lại cho rằng, để phát triển du lịch văn hóa sinh thái vùng Tây Nguyên phải cần nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của từng địa phương trong vùng; chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đặc thù mang đậm nét Tây Nguyên.

“Đồng thời, du lịch Tây Nguyên cần mở rộng liên kết với các tỉnh miền Trung và vùng Đông Nam Bộ, TP Hồ Chí Minh để kết nối thành các tour, tuyến tạo ra thị trường du lịch rộng lớn, có tác dụng kích cầu du lịch nhằm thu hút khách cho du lịch vùng Tây Nguyên, đặc biệt là hướng tới thu hút lượng khách quốc tế đến với Tây Nguyên”, ông Bình nêu ý kiến.

Văn Thành
.
.
.