Du khách thích thú du lịch sinh thái tại vùng sông nước

Thứ Tư, 10/07/2019, 08:14
Những năm qua, nhiều nhà vườn, nông dân tại các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đầu tư các mô hình du lịch cộng đồng, homestay, thu hút du khách trong nước và quốc tế tham quan.

Một trong những nơi có nhiều điểm tham quan du lịch khi đến Cần Thơ là xã Mỹ Khánh. Nơi đây không chỉ có Làng du lịch Mỹ Khánh với nhiều trò chơi, món ăn hấp dẫn mà còn nhiều hộ gia đình làm du lịch sinh thái, tập trung ở các ấp: Mỹ Hoà, Mỹ Nhơn và Mỹ Ái. “Mỹ Khánh hiện có 8 điểm du lịch sinh thái nhưng vườn trái cây Hoàng Anh là điểm thu hút nhiều du khách nước ngoài đến tham quan”, Bí thư Đảng uỷ xã Mỹ Khánh Trương Nhựt Quang nói.

Chủ vườn trái cây Hoàng Anh là của nông dân Võ Hoàng Thanh.  Từng mở quán bán đồ ăn, thức uống cho người dân trong xóm, 6 năm trước, vợ chồng nông dân này mạnh dạn đầu tư khu vườn, nuôi cá và hình thành vườn sinh thái để phục vụ du khách. Vườn sinh thái này nằm cặp bờ kênh, rộng 6.000m2, trồng đủ loại cây ăn trái như: bưởi da xanh, thanh long, khóm (dứa), đu đủ, mãng cầu… Sáng chủ nhật 7-7, khi chúng tôi đến cũng là lúc co khá đông khách đến tham quan.

“Khách đến đây nhiều nhất là khách châu Âu. Khách chọn, ăn các loại trái cây có sẵn trong vườn bưởi, đu đủ, khóm… Trái có sẵn trên cây, họ thích ăn thì mình hái, dọn ra và bán thêm đồ ăn, thức uống”, ông Võ Hoàng Thanh cho biết vì sao nhiều khách Tây thích vườn sinh thái của ông.

Cần Thơ có 32 điểm vườn du lịch và 19 hộ dân làm du lịch cộng đồng. Đây là loại hình du lịch phát triển trên cơ sở các giá trị văn hóa của cộng đồng, do cư dân quản lý, tổ chức khai thác và hưởng lợi. Mục tiêu phát triển du lịch của thành phố là làm sao cho người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giao lưu và trao đổi văn hóa, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Du khách nước ngoài trải nghiệm làm bánh dân gian ở Cồn Sơn (Cần Thơ).

Đầu tháng 6 vừa qua, tỷ phú người Anh Joe Lewis - ông chủ đội bóng Tottenham Hotspur đã thăm chợ nổi Cái Răng và cồn Sơn, điểm du lịch cộng đồng ở Cần Thơ. Ông Joe Lewis rất thích thú khi chiêm ngưỡng những đàn cá coi, cá thát lát bơi lội ở bè cá Bảy Bon, thưởng thức các món bánh dân gian Nam bộ. Vị tỷ phú người Anh rất ấn tượng trước hương vị đặc biệt của hàng chục loại bánh dân gian như: bánh khọt, bánh lá mít, bánh kẹp cuốn, bánh lá dừa… Vị tỷ phú cũng có những phút trải nghiệm thú vị như, trực tiếp nạo dừa, xay bột làm bánh.

Theo đề án phát triển du lịch giai đoạn 2015-2020, Đồng Tháp đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Các huyện, thị, thành phố phát triển mô hình du lịch cộng đồng, du lịch homestay và xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng tạo ra nhiều việc làm, chuyển đổi cơ cấu lao động. Đồng Tháp phát triển 73 điểm du lịch cộng đồng, nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả.

Ông Trần Thanh Hùng ở khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông (TP Sa Đéc) tận dụng khu vườn rộng 3.000m2, đầu tư khu homestay “Ngôi nhà hoa ếch”. Du khách đến đây, ngoài việc được hòa mình vào không khí trong lành của làng hoa, ngắm hoa còn được trải nghiệm tự tay trồng hoa, cho ếch ăn và được thưởng thức các món ăn dân dã. “Phong cảnh bờ sông ở đây rất đẹp và thoải mái và đặc biệt là có những món ăn mà tôi chưa bao giờ được ăn như thịt chuột và ếch”, nam du khách đến từ Phần Lan nói. 

Vĩnh Long có 2 cơ sở homestay được trao giải thưởng Homestay ASEAN gồm Út Trinh homestay vào năm 2017 và Phương Thảo Homestay vào năm 2019, nhờ áp dụng tốt các tiêu chí của bộ tiêu chuẩn ASEAN.

Chị Phạm Thị Ngọc Trinh - chủ cơ sở Út Trinh homestay ở ấp Hoà Quý, xã Hoà Ninh, huyện Long Hồ chia sẻ: Ngoài những tiêu chuẩn như phòng ốc, nhà vệ sinh… thì phải liên kết với cộng đồng. Tại 3 cơ sở do gia đình làm chủ, có khoảng 80 nhân viên là người dân địa phương vào làm việc. Homestay Út Trinh là ngôi nhà ba gian xưa, mái ngói và nền lót gạch tàu đặc trưng. Xung quanh có nhiều cây tạo sự mát mẻ, không gian yên tĩnh đậm chất miệt vườn. Du khách cùng chế biến món ăn Nam Bộ với chủ nhà như: canh chua, cá kho tộ, cá lóc nướng trui, chả giò, cá tai tượng chiên xù… và hoà tiếng hát chung vui với các nghệ nhân đờn ca tài tử.

Du khách có thể đi bộ hoặc đạp xe đạp, chèo xuồng quanh những con rạch, cảm nhận không khí trong lành, mát mẻ, yên bình vùng quê và cùng thu hoạch trái cây với nhà vườn. Để giữ được khách, các hộ làm du lịch homestay phải có nét riêng đặc trưng như: vị trí nhà, phòng ốc sạch đẹp, thức ăn ngon, quan trọng là không khí gia đình.

“Đón tiếp khách như người thân trong nhà sẽ giữ được khách thôi. Trung bình mỗi năm, 3 cơ sở của gia đình đón trên 100.000 lượt khách, đa phần là khách Tây”, chị Trinh nói. Chủ homestay Út Trinh còn bộc bạch, khách đến tham quan, trải nghiệm họ có viết bài giới thiệu trên các website chuyên về du lịch. Nhiều hướng dẫn viên dẫn đoàn đến, sau đó giới thiệu cho nhiều đoàn khách khác đến. Nhờ vậy, Út Trinh homestay được nhiều du khách biết đến.

Phấn khởi trước các thành công của nông dân làm du lịch, ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp cho rằng, làm du lịch là phải có tính văn hóa, nếu không đừng nghĩ đến du lịch bền vững. Bởi khách đến đâu chỉ để ngắm đồng sen bát ngát, đâu chỉ thưởng thức bữa ăn “hương đồng gió nội”, mà còn để trải nghiệm về những con người thân thiện, mến khách, hào sảng.

Ngành du lịch gặp khó

Trong 6 tháng đầu năm 2019, ngành Du lịch đã có nhiều nỗ lực, tổ chức triển khai nhiều hoạt động nhưng tăng trưởng về khách du lịch mới chỉ đạt 47% kế hoạch và yêu cầu của Thủ tướng trong năm nay. Nếu không kịp điều chỉnh, kết quả của ngành khó đạt được chỉ tiêu đã đặt ra trước đó. Đây là những thông tin được Tổng cục Du lịch chia sẻ tại buổi công bố kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2019 và báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam năm 2018 tại Hà Nội chiều 9-7.

Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt xấp xỉ 8,5 triệu lượt (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018); khách du lịch nội địa ước đạt 45,5 triệu lượt (khách lưu trú đạt 22,9 triệu lượt); tổng thu từ khách du lịch đạt 338.200 tỷ đồng (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018). So với giai đoạn trước đó, đặc biệt 3 năm trở lại đây thì tốc độ tăng trưởng hiện nay thấp hơn.

Lý do khách quan là do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm mạnh. Trong khi hiện nay, khách Trung Quốc, Hàn Quốc chiếm phần lớn lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Chưa kể, nhiều quốc gia lân cận cũng đang tích cực đầu tư về cơ sở vật chất lẫn chính sách thu hút khách du lịch nên cạnh tranh càng gay gắt.

Dịch tả lợn châu Phi cũng là một trong các yếu tố tác động đáng kể đến sự tăng trưởng của du lịch thời gian qua. Nếu không kịp điều chỉnh, ngành du lịch, việc đạt được các mục tiêu theo kịch bản tăng trưởng của ngành Du lịch trong năm 2019 sẽ gặp khó khăn.

Về vấn đề này, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch cho biết, tốc độ tăng trường du lịch thấp hơn đã nằm trong dự đoán của ngành. Ngay sau khi có kết quả hoạt động 3 tháng đầu năm, Tổng cục Du lịch đã chủ động điều chỉnh một số gói quảng bá, xúc tiến du lịch.

Nhiều chương trình, kế hoạch quảng bá xúc tiến du lịch tại Trung Quốc, Hàn Quốc dự kiến tổ chức vào nửa cuối năm 2019 đã được tổ chức sớm vào quý 2 của năm. Đây là hai thị trường lớn, chiếm đến 80% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Với những nỗ lực này, hy vọng, ngành Du lịch sẽ đạt được các chỉ tiêu đặt ra cho năm 2019.

Hoa Nguyễn

Văn Vĩnh
.
.
.