Du khách hào hứng trẩy hội giỗ tổ mộc truyền thống Kim Bồng

Thứ Năm, 02/02/2017, 18:23
Sáng ngày 2-2, tại xã Cẩm Kim (TP. Hội An, Quảng Nam) đã diễn ra ngày hội giỗ tổ mộc truyền thống Kim Bồng. Đây là hoạt động thường niên được tổ chức vào mồng 6-1 Âm lịch, nhằm tưởng nhớ đến những người đã khai sinh và phát triển làng nghề nổi tiếng này.

Ngay từ lúc sáng sớm, người dân địa phương và các bậc cao niên trong làng đã tiến hành nghi thức dâng lễ, dâng hương tại nhà thờ tổ Tiền hiền -  những người đã có công khai sinh ra nghề mộc truyền thống trên mảnh đất Kim Bồng cách đây nhiều thế kỷ.

Sau đó, người dân và du khách đã có dịp hòa mình vào không khí vui tươi, sôi động của ngày hội ở Trung tâm làng nghề. Tại đây, rất nhiều không gian làng nghề của làng Kim Bồng đã được tái hiện một cách rất sinh động như nghề dệt chiếu cói truyền thống, nghề đan lát các vật dụng sinh hoạt từ tre; nghề điêu khắc gỗ, chạm trổ xà cừ… được chính các nghệ nhân của làng trực tiếp trình diễn.

Dâng lễ, dâng hương tại tổ đình tiền hiền.

Bên cạnh đó, nhiều trò chơi dân gian như đập bùng binh, hát bài chòi… và các món ăn thương hiệu Hội An như cao lầu, mỳ Quảng… đã được lồng ghép vào chương trình, thu hút đông đảo du khách tham gia.

Đặc biệt, với việc nghề mộc Kim Bồng vừa vinh dự được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào tháng 11-2016 thì TP. Hội An cũng đã tiến hành khai trương chương trình farmtrip  "Lưu luyến Kim Bồng" với gần 100 du khách đăng ký tham gia. Qua đó không chỉ giúp bảo tồn, phát huy làng nghề này mà còn góp phần quảng bá hình ảnh làng mộc đến với bạn bè quốc tế.

Được biết, làng mộc Kim Bồng được hình thành từ thế kỷ thứ XV-XVI bởi các bậc cha ông di cư từ vùng Thanh Hóa vào hình thành. Sau đó, làng mộc Kim Bồng dần phát triển mạnh và nổi tiếng cùng với sự hình thành của phố cổ Hội An. 

Thuyền bè qua lại thương cảng Hội An đông đúc lúc bấy giờ đã tạo điều kiện để làng mộc Kim Bồng được giao lưu sâu rộng với nhiều thương nhân, tạo điều kiện để thương hiệu Kim Bồng được hòa nhập và có điều kiện được vươn xa hơn.

Kể từ đó, làng mộc truyền thống Kim Bồng đã góp phần định hình nên nhiều kiến trúc cổ bằng gỗ cho phố cổ Hội An, cố đô Huế và rất nhiều công trình, di tích ở Đà Nẵng. Không những thế, nghề mộc Kim Bồng còn vươn xa ra các nước trên thế giới qua các thuyền buôn sau khi cập bến tại thương cảng Hội An.
Rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham dự ngày hội.

Hiện nay, những người thợ mộc của làng Kim Bồng vẫn đang miệt mài học nghề, gìn giữ nghề và không ngừng trao dồi kỹ năng tay nghề để bảo tồn nghề truyền thống của cha ông để lại. Các sản phẩm của làng đã dần được đa dạng hóa để đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của du khách nhưng vẫn giữ được bản sắc truyền thống, qua đó góp phần tạo ra thu nhập và thúc đẩy làng nghề được tiếp tục tồn tại và phát triển hơn.

Du khách có dịp ghé thăm nơi trưng bày nhiều sản phẩm mộc Kim Bồng.
Mộc Kim Bồng từ lâu đã nổi tiếng với những sản phẩm được chế tác tinh xảo, mang đặc sắc riêng.
Nhiều hoạt động trình diễn làng nghề được tổ chức tại ngày hội.
Du khách hào hứng lựa chọn quà tặng cho bạn bè, người thân.
Hà Ngọc
.
.
.