Nét độc đáo trong lễ hội Co Sầu, Cao Bằng

Chủ Nhật, 12/03/2017, 11:44
Lễ hội Đền Quan Thánh (hay còn gọi là Lễ hội phố Co Sầu) được duy trì và được các thế hệ tổ chức hằng năm vào ngày 15-2 (âm lịch) nhằm lưu giữ lịch sử Đền Quan Thánh.


Lễ hội diễn ra trong 2 ngày từ ngày 11-3 (tức ngày 14-2 âm lịch) đến hết ngày 12-3 (tức ngày 15-2 âm lịch) tại thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. 

Phố Co Sầu xưa nằm ở trung tâm huyện Trùng Khánh, là đầu mối giao lưu giữa các xã trong huyện và các huyện Trà Lĩnh, Hạ Lang, Quảng Uyên, thành phố Cao Bằng và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Tương truyền xưa kia, đây là nơi hội tụ nhiều người ở các vùng, miền qua lại trao đổi hàng hóa, nơi hẹn hò của các tình yêu đôi lứa, cho nên kinh tế phố Co Sầu phát triển “Co Sầu Thượng Lang đa hào phú”.

Đền Quan Thánh thờ các anh hùng hảo hán có công bảo vệ sự bình an cho Thị trấn và tôn thờ các bậc thánh hiền với tài năng, đức độ sáng ngời với ý nghĩa sâu xa: “Người Trùng Khánh xưa đã tôn vinh những giá trị đạo đức cao đẹp của con người, từ đó gửi gắm ước nguyện và khát vọng chân chính: các bậc anh hùng, các bậc thánh hiền sẽ phù hộ, độ trì cho muôn dân, tấm gương về tài năng, đức độ của họ sẽ giáo dục đạo lý làm người cho con cháu muôn đời sau”.

Một số hình ảnh tại lễ hội.

Từ đó, lễ hội đền Quan Thánh ( lễ hội phố Co Sầu) được duy trì và được các thế hệ tổ chức hàng năm vào ngày 15-2 (Âm lịch) nhằm lưu giữ lịch sử đền Quan Thánh, đáp ứng nhu cầu tâm linh và đừoi sống tinh thần của nhân dân các dân tộc Thị trấn, làm cho cuộc sống thêm vui tươi.

Thúy Hằng (Ảnh)
.
.
.