Độc đáo Lễ hội gội đầu ngày cuối cùng của năm

Thứ Sáu, 16/02/2018, 01:07
Trưa 15-2-2018 (tức trưa 30 Tết), khi thời khắc đón Tết nguyên Đán Mậu Tuất 2018 chỉ còn tính bằng giờ, UBND huyện Quỳnh Nhai, Sơn La đã tổ chức Lễ dâng hương tại Đền Linh Sơn Thủy Từ, Đền Nàng Han và tổ chức khai mạc Lễ hội Gội đầu truyền thống năm 2018 tại bến Pom Sinh thuộc xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai.

 

Lễ hội Gội đầu, còn gọi là Lễ hội Lung Ta, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tâm linh của bà con dân tộc Thái nói chung, người Thái Trắng huyện Quỳnh Nhai nói riêng.

Theo quan niệm của người Thái Trắng, khi hết một năm cũ, mọi người trong bản đều phải thực hiện nghi lễ gội đầu để gột rửa những điều không may mắn của năm cũ, tống tiễn điều xấu theo dòng suối, dòng nước sẽ trôi đi những điều không may; đồng thời, mọi người, mọi nhà đều cầu mong một năm mới đến với nhiều điều tốt lành, gặp nhiều may mắn.  

Một số hình ảnh tại Lễ hội.

Bà Điêu Thị Dân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội cho biết, Lễ hội Gội đầu của dân tộc Thái đã xuất hiện từ bao đời nay và được duy trì qua nhiều thế hệ. Lễ hội được diễn ra vào ngày cuối cùng của năm (30 Tết) và thường được tổ chức vào buổi trưa, kéo dài đến 3-4h chiều.  

Lễ hội Gội đầu được gắn với truyền thuyết nàng Han là vị tướng giả trai cầm quân đánh đuổi dẹp giặc phương Bắc. Dẹp xong giặc vào trưa 30 tết âm lịch nàng Han ban lệnh cho quân sĩ nghỉ ngơi tắm gội để ăn mừng chiến thắng và đón năm mới. Lễ gội đầu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tâm linh của bà con dân tộc Thái Trắng, thể hiện tinh thần đoàn kết, mong muốn nhiều may trong năm mới.

Sau khi thực hiện các nghi lễ xin phép tại Đền thờ, thắp hương trước bàn thờ tổ tiên để mời họ đi tắm gội cùng con cháu, tại bến sông, thầy Mo dẫn đầu đoàn nam thanh, nữ tú, già trẻ, gái trai... vừa đi vừa đánh trống, chiêng náo nhiệt.

Đoàn người rước theo báng nước gội đầu, tay cầm một cành lá xanh dùng trong khi thức gội đầu. Khi người chủ lễ hát lên lời khấn, mọi người cùng xuống bến sông tắm gội. Đặc biệt, hình ảnh người con gái Thái từ từ bước xuống dòng nước, cúi đầu xõa tóc gội đầu tạo nên nét đẹp mộc mạc, đắm say lòng du khách.

Sau lễ hội, các trò chơi dân gian cũng được tổ chức như Tó má lẹ, kéo co, đẩy gậy, múa xòe tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho bà con chào đón năm mới và tăng cường mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Lễ hội gội đầu được huyện Quỳnh Nhai tổ chức không những giữ gìn, phát huy và tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống mà còn là dịp để quảng bá giới thiệu tiềm năng văn hóa đến với du khách trong và ngoài huyện..., tạo bầu không khí vui tươi mừng Đảng, mừng Xuân trên địa bàn.

Trong dịp này, mọi người còn tham gia các hoạt động phóng sinh thả chim, thả cá, bảo vệ môi trường, vì môi trường thân thiện, xanh-sạch-đẹp...


Anh Hiếu
.
.
.