“Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt” – công trình mới của nhà báo, nhà thơ Lê Minh Quốc

Thứ Năm, 18/06/2020, 18:06

Sau hàng loạt cuốn sách dạng biên khảo như "Người Quảng Nam", "Kể chuyện danh nhân Việt Nam", "Chuyện tình các danh nhân Việt Nam"..., đúng dịp kỷ niệm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, nhà thơ, nhà báo Lê Minh Quốc ra mắt bạn đọc công trình đặc biệt – tập sách “Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt”.



Theo Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị ấn hành tập sách thì so với các tác phẩm đã xuất bản dạng biên khảo của Lê Minh Quốc trước đây, "Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt" được tác giả dồn nhiều công sức và tâm huyết hơn cả. Sách dày 687 trang, gồm 5 chương: Vua Hùng và Tứ bất tử, Các vị tổ ngành nghề Việt Nam, Những danh tài sáng tạo tiên phong, Vài cột mốc khơi dòng nghệ thuật hiện đại và Nước non nặng một lời thề.

Nhà thơ, nhà báo Lê Minh Quốc

Cuốn sách không đơn giản thuật lại truyền thuyết các bậc tiền nhân đã có công khai sinh, gầy dựng, phát triển đất nước, dân tộc Việt như Vua Hùng, Thánh Tản Viên, Đức Thánh Gióng, Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Chử Đồng Tử; các vị tổ ngành nghề mộc, ngân khố, dệt lụa, thêu thùa, dệt chiếu, đúc đồng, in ấn, ca hát; những người tiên phong trong các ngành nghề mới du nhập vào Việt Nam như kéo xe, làm đèn, tráng gương, làm diêm, làm mũ, hồ là quần áo... mà thật sự là những công trình sưu tầm, khảo cứu công phu và có bề sâu.

"Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt" 

Cuốn sách cũng đề cập câu chuyện về những danh tài sáng tạo tiên phong thời cận, hiện đại như Cao Thắng, Trương Vĩnh Ký, Bạch Thái Bưởi, Cao Văn Lầu, Phan Khôi, Trần Đại Nghĩa, Tôn Thất Tùng, Phạm Ngọc Thạch... 

Mỗi nhân vật mỗi dáng vẻ, cốt cách, công đức, nhưng toát lên điểm chung về trí tuệ, vẻ tinh anh, nét văn hóa độc đáo của người Việt trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Nói như cách Lê Minh Quốc chia sẻ là: "Khi khảo sát về ngành nghề, các vị Tổ nghề hoặc các nhân vật tiên phong trong lĩnh vực đó thì cũng là lúc ta thấy được sự phản chiếu, các giá trị văn hóa, tinh thần văn hóa của một dân tộc...".

Toàn bộ bìa "Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt" của Lê Minh Quốc

N.H
.
.
.