Đạo diễn mang 2 dòng máu Pháp – Việt vén màn bí mật số phận con lai thời chiến

Thứ Tư, 29/05/2019, 13:50

Nói về số phận khắc nghiệt của những người con lai Á – Âu, cụ thể là những người con lai có mẹ là người Việt, cha là người Pháp trong chiến tranh Đông Dương, bộ phim tài liệu “Người lạ, giống Pháp” (tên tiếng Pháp: Inconnu, présumé français) sẽ được trình chiếu phục vụ khán giả miễn phí vào ngày 3, 4, 5-6 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.



Bao gồm 90 phút, “Người lạ, giống Pháp”  đưa người xem ngược trở lại thời kỳ chiến tranh Đông Dương. Nơi ấy, hàng ngàn trẻ em lai Á – Âu, có mẹ là người Việt, cha là người Pháp. Những đứa trẻ ấy bị cả cộng đồng Pháp và Việt Nam chối bỏ. Với số lượng con lai ngày càng tăng lên, một sắc lệnh được ban hành, cho phép các cô, cậu bé con lai nhập quốc tịch Pháp. 

Có hàng ngàn đứa trẻ lai Á - Âu được sinh ra trong chiến tranh Đông Dương

Khi chiến tranh kết thúc, những đứa trẻ lai Á-Âu bị đưa vào trại trẻ mồ côi và sau đó “hồi hương” về Pháp, bất chấp nguyện vọng của những người mẹ. 50 năm sau, những người con lai ấy cùng nhau kể lại quá khứ đau buồn của mình...

Người kể lại câu chuyện đặc biêt này là đạo diễn Philippe Rostan, một người con lai mang 2 dòng máu Pháp – Việt. Sinh ra tại Buôn Mê Thuột, Philippe Rostan cùng gia đình sang Pháp năm 1975, sau khi chiến tranh kết thúc. Rời Việt Nam từ năm 11 tuổi nhưng trái tim Philippe Rostan vẫn luôn khắc khoải, mong muốn tìm lại bản sắc Việt trong con người của mình. Vì thế, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn của Đại học Paris Vincennes, sự nghiệp điện ảnh của ông luôn gắn bó sâu sắc với đất nước Việt Nam. 

Đạo diễn Philippe Rostan cũng là một người con lai mang hai dòng máu Pháp - Việt

Năm 1991, ông nhận làm phụ tá cho đạo diễn Pierre Schoendoerffer thực hiện bộ phim tài liệu nổi tiếng “Điện Biên Phủ”, phụ tá cho đạo diễn Mathieu Kassovitz với phim   Métisse (Con lai) năm 1994. Dù với vai trò là một đạo diễn, biên kịch hay một nhà sản xuất phim, Philippe Rostan đều cống hiến hết mình và thực hiện thành công nhiều bộ phim tài liệu xoay quanh chủ đề chính là Việt Nam, trong số đó phải kể đến “Chiếc bánh ít” (năm 2001), “Nước Việt Nam thân yêu” (năm 2007), “Người la, giống Pháp” (năm 2009), “Hoa sen” (năm 2011), “Chợ tình” (năm 2011), …

Phim kể về số phận  những con lai có cha là người Pháp, mẹ là người Việt

Bộ phim “Người lạ, giống Pháp” đã được trao giải Hình ảnh đa chiều của Trung tâm phim và  hoạt hình quốc gia năm 2010, Giải Phim xuất sắc do công chúng bình chọn tại Liên hoan phim Tour năm 2010, giải Phim chọn lọc tại Liên hoan phim châu Á quốc tế - Vesoul (Pháp) năm 2012 và Liên hoan phim tài liệu – La Rochelle (Pháp) năm 2013. 

Phim kể với công chúng bi kịch của nhiều người con lai sinh ra thời chiến

Phim được giới thiệu tại Việt Nam trong khuôn khổ Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 10 năm 2019. Dịp này, đạo diễn Philippe Rostan sẽ giao lưu với khán giả vào tối ngày 3-6 tại Viện Pháp tại Hà Nội, ngày 4-6 tại Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Hà Nội và ngày 5-6 tại Trường Đại học Hoa Sen, TP Hồ Chí Minh.


N.Hoa
.
.
.