Đặc sắc lễ hội rước Mẫu ở Tuyên Quang

Thứ Sáu, 10/03/2017, 10:33
Lễ rước Mẫu ở thành phố Tuyên Quang diễn ra đêm 8-3 thu hút hàng nghìn người tham dự. Đây là năm đầu tiên TP Tuyên Quang tổ chức lễ rước hoành tráng cấp thành phố sau khi Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Được chính thức khôi phục và tổ chức quy mô từ năm 2007, tới nay đã 10 năm, lễ rước Mẫu Tuyên Quang nói riêng và tín ngưỡng thờ Mẫu nói chung đã thể hiện một nét đẹp văn hóa đặc sắc, đặc biệt là thu hút được sự quan tâm của giới trẻ. Bằng chứng là kiệu Mẫu được khiêng bởi những nam thanh nữ tú, và được đón nhận bởi những người trẻ đứng dài hai bên lối rước.

Năm nay, ngoài lễ rước kiệu Mẫu chính, còn có các hoạt động triển lãm tranh ảnh địa phương, biểu diễn xiếc và đặc biệt có 2 ngày lễ dành cho hình thức văn hóa hầu đồng. Nhiều nơi như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định... cũng tham gia đóng góp biểu diễn các giá đồng đặc trưng.

Kiệu Mẫu về tới đền Hạ, thành phố Tuyên Quang sáng 9-3.

Ông Trương Đức Tiến, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP Tuyên Quang cho biết: "Năm nay là năm đầu tiên lễ rước Mẫu được tổ chức cấp thành phố với quy mô lớn. Cuối năm 2016, Lễ hội đền Thượng, đền Hạ, đền Ỷ La của tỉnh Tuyên Quang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia". Lễ hội bắt đầu từ ngày 8 tới ngày 13-3, (tức ngày 11 đến 16-2 âm lịch).

Trung Hiếu
.
.
.