Đã có “thuốc đặc trị” hành vi thiếu văn hóa trong “làng” giải trí Việt

Chủ Nhật, 14/05/2017, 08:19
Từ ngày 5-5-2017, Nghị định 28/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo chính thức có hiệu lực.

Ngoài việc tăng nặng mức xử phạt, nhiều quy định được kỳ vọng sẽ là ngăn chặn các hành vi thiếu văn hóa trong lĩnh vực hoạt động giải trí Việt. Tuy nhiên, “làng” giải trí Việt có thực sự lành mạnh trong thời gian tới hay không thì vẫn là câu chuyện dài.

Những bức xúc quanh tai tiếng từ diễn viên hài Minh Béo những ngày gần đây sau một thời gian tạm yên ắng là một điển hình. Minh Béo tiếp tục trở thành tâm điểm bàn tán trong cộng đồng khi hình ảnh cựu diễn viên hài bị kết tội ấu dâm bên Mỹ đăng hình ảnh xin công chúng cho cơ hội làm lại nhưng liên tục phủ nhận lỗi lầm của mình.

Ngay lập tức, khá nhiều thông tin khác được cho là từ chính những người trong giới giải trí Việt tố cáo Minh Béo tiếp tục có những biểu hiện “ngựa quen đường cũ”. Sân khấu Sao Minh Béo đứng trước bờ vực giải tán khi khán giả và nghệ sĩ đồng loạt rời bỏ.

Gần như cùng thời điểm cộng đồng “tẩy chay” Minh Béo, diễn viên kiêm MC Trấn Thành đối diện với “án” hạn chế lên sóng trong các chương trình phát sóng của Đài Truyền hình Vĩnh Long và Đài Truyền hình Việt Nam.

Một trong số các lý do cho quyết định này là Trấn Thành có khá nhiều phát ngôn gây sốc, diễn hài nhảm, đặc biệt là vụ việc diễn hài tục trong vở hài kịch Tô Ánh Nguyệt Remix.

Với một diễn viên có lượng người hâm mộ đông đảo như Trấn Thành, không quá khó hiểu khi quyết định của nhà đài gây nhiều tranh cãi và bất phân… thắng bại.

Lý giải hiện tượng nghệ sĩ và những người khoác danh nghệ sĩ liên tiếp có hành động ứng xử gây hình ảnh phản cảm trong cộng đồng, một trong số các lý do đã được chỉ ra là chế tài xử lý chưa nghiêm.

Nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn Việt Nam cho rằng, đạo đức nghề nghiệp của người nghệ sĩ hiện nay đang bị coi nhẹ. Nghệ sĩ là người của công chúng, như tấm gương để công chúng nhìn vào.

Nếu hình ảnh méo mó, lệch lạc về đạo đức, lối sống sẽ tạo những ảnh hưởng thiếu tích cực cho cộng đồng. Chỉ có điều, những nhân vật chính của các vụ tai tiếng này thường hoạt động tự do, không thuộc tổ chức hội, đoàn thể nào nên càng khó điều chỉnh. Việc xử lý hoàn toàn phụ thuộc vào các quy định pháp luật.

Trong khi đó, mức xử lý vi phạm hiện nay lại quá nhẹ. Mức phạt vài triệu đồng so với cái lợi thu về khi đã nổi danh hoặc càng nổi danh không thấm vào đâu…

Vì vậy, Nghị định 28/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đã tăng nặng các mức phạt hành chính vi phạm trong biểu diễn nghệ thuật, thời trang, thi  hoa hậu, người mẫu được kỳ vọng sẽ đủ sức răn đe những người thích dùng scandal để nổi tiếng.

Ngoài việc phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng, các cá nhân, đơn vị vi phạm còn đối diện với nhiều hình phạt bổ sung khác. Trong đó “án phạt” đình chỉ hoạt động biểu diễn 12 tháng đối với người biểu diễn được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều hiệu quả nhất.

Tương tự, thí sinh và tổ chức vi phạm trong thi người đẹp, người mẫu, ngoài việc bị phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng, nếu vi phạm sẽ bị buộc thu hồi danh hiệu. Thậm chí, cá nhân sử dụng danh hiệu hoặc công bố danh hiệu cũng bị xử phạt.

N.Nguyễn
.
.
.