Nơi chứa những đoàn quân trong lòng đất

Thứ Bảy, 22/06/2019, 15:05
Ðược mệnh danh là “Ðất thép thành đồng”, trung bình mỗi năm, di tích Quốc gia Ðịa đạo Củ Chi (ấp Phú Hiệp, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) đón hơn 1,2 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan...

Ðiều khiến bạn bè thế giới thán phục chính là sự độc đáo, sáng tạo và tinh thần chiến đấu ngoan cường của dân quân Củ Chi.

Một ngày giữa tháng 6-2019, tôi hoà vào dòng người đến thăm Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi. Ðến rồi mới biết và càng cảm thấy tự hào về lớp thế hệ cha anh, trong cuộc chiến đấu ngoan cường để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, họ đã rất sáng tạo. Trong mắt bạn bè thế giới, Ðịa đạo Củ Chi được xem như một kỳ quan đánh giặc độc đáo có một không hai trên hành tinh này.

Lần nữ Tổng thống Argentina Cristina Kirchner đến đây, bà đã cảm phục và viết: “Cảm ơn nhân dân Việt Nam cho phép tôi có một trải nghiệm về con người, chính trị và xã hội duy nhất và không thể lặp lại. Xin chúc mừng nhân dân Việt Nam bởi sự gan dạ, lòng dũng cảm và tình yêu nước, yêu Hòa bình, bởi tình yêu Tổ quốc chính là tình yêu hòa bình. Việt Nam là một bằng chứng cho thấy sự kết hợp của lòng yêu chuộng hòa bình, niềm tin, sự thương yêu và lòng quả cảm tạo nên sức mạnh vô tận”.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao đến thăm địa đạo Củ Chi.

“Thời sinh viên, tôi luôn ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam. Hôm nay, khi đến đây, tôi thật sự khâm phục tinh thần chiến đấu anh dũng, lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam, tôi rất ấn tượng về công trình địa đạo độc đáo này. Dù dưới địa đạo điều kiện rất khó khăn nhưng các bạn vẫn anh dũng chiến đấu, tạo nên chiến công lừng lẫy khắp thế giới”, Tổng thống Cộng hoà Nhân dân Bangladesh MD. Abdul Hamid bày tỏ.

Cách Việt Nam đúng nửa vòng trái đất, khi đặt chân đến Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel đã dành thời gian ít ỏi để thăm địa đạo Củ Chi. Khi đi tham quan một vòng địa đạo, ông không giấu được xúc động khi ngồi vào bàn, đặt bút ghi lại dòng cảm tưởng.  

“Hệ thống địa đạo Củ Chi là minh chứng cho sự dũng cảm, thông minh và bất khuất của nhân dân Việt Nam. Ðiều này lý giải vì sao Mỹ không thể thắng lợi tại vùng đất này cũng như trên đất nước Việt Nam. Nhân dân Việt Nam đã dành tất cả công sức và tâm huyết để bảo vệ độc lập, tự do. Chúng tôi - những người dân Cuba - từ nhỏ đã được biết đến cuộc đấu tranh quả cảm của nhân dân Việt Nam. Ngày hôm nay, chúng tôi đã được trải nghiệm điều đó. Cảm ơn các đồng chí đã đón tiếp chúng tôi. Vinh quang bất diệt cho dân tộc Việt Nam. Cuba - Việt Nam đoàn kết nhất định thắng”.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi, Tổng thống Cộng hòa Chile Sebastián Piñera Echenique, Tổng thống Iceland Ólafur Ragnar Grímsson, Tổng thống Paraguay Fernando Lugo Mendez… cũng đã rất xúc động sau khi tham quan nơi đây.

Không phải chỉ nguyên thủ các quốc gia, nhiều nhà báo của nhiều tờ báo, hãng thông tấn nổi tiếng thế giới khi đến đây cũng đã bộc lộ cảm xúc tuyệt vời về ý chí và tinh thần yêu nước có một không hai của những người “con rồng, cháu lạc”.

“Thật sự tôi rất cảm phục và biết vì sao dân tộc các bạn luôn đánh thắng giặc ngoại xâm. Tôi đã đọc thông tin về nơi này trên báo chí, nhưng khi đến đây tôi mới thấy hết sự mưu trí, thông minh, kiên cường của những người lính cách mạng Việt Nam thời bấy giờ”, nhà báo Christopher Middleton - báo Sunday Telegraph (Anh) ngỡ ngàng viết.

Còn nhà báo Samantha Hawley - Hãng tin ABC Australia viết: “Tôi thực sự ấn tượng với địa đạo Củ Chi. Chuyến đi đã giúp tôi hiểu biết thêm rất nhiều ngoài những bài học lịch sử ở nhà trường. Tôi đã biết người Việt Nam làm gì để hạ được máy bay chiến đấu Mỹ, họ am tường về mảnh đất của họ và sử dụng những chiến lược thông minh để giành chiến thắng”.

Nếu như trang địa lý thế giới Theworldgeography.com (Mỹ) công bố địa đạo Củ Chi là một trong 10 công trình ngầm ngoạn mục nhất của thế giới thì CNN (Mỹ) bình chọn địa đạo Củ Chi là một trong 10 điểm du lịch dưới lòng đất hấp dẫn nhất thế giới.

Du khách thích thú khi tham quan địa đạo Củ Chi.

Thời báo New York (Mỹ) cũng chọn địa đạo Củ Chi là một trong 6 địa điểm du lịch lí tưởng dành cho những du khách thích khám phá du lịch. Kênh truyền hình National Geographic của Mỹ bình chọn hệ thống địa đạo Củ Chi là một trong những đường hầm vĩ đại nhất thế giới. 

“Không gì chứng minh sự bền bỉ của người Việt Nam hơn những đường hầm ở địa đạo Củ Chi”, tờ Daily Mail (Mỹ) đánh giá.

Theo Ban quản lý Di tích lịch sử đặc biệt Ðịa đạo Củ Chi, trong liên tục 20 năm, từ 1948-1968, quân và dân Củ Chi vừa chiến đấu vừa đào có chiều dài 250km đường hầm với hệ thống địa đạo được liên hoàn như mạng nhện trong lòng đất. 

Nơi đây từng vừa là căn cứ địa vững chắc của Khu ủy Quân khu, Bộ Tư lệnh Sài Gòn - Gia Ðịnh, vừa là thế trận đánh giặc dưới lòng đất biến hóa, góp phần không nhỏ vào cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm thống nhất đất nước của dân tộc ta. 

Hiện nay, địa đạo đã được chứng nhận là khu di tích lịch sử cấp quốc gia và là địa điểm tham quan du lịch truyền thống hấp dẫn du khách khắp nơi. Tự hào là người dân của vùng Ðất thép thành đồng, người dân Củ Chi hôm nay đã và đang tiếp tục viết lên trang sử mới - xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Theo Ban Quản lý Di tích lịch sử đặc biệt Địa đạo Củ Chi, trong liên tục 20 năm, từ 1948-1968, quân và dân Củ Chi vừa chiến đấu vừa đào có chiều dài 250 km đường hầm với hệ thống địa đạo được liên hoàn như mạng nhện trong lòng đất.
Nhân Sơn
.
.
.