Chương trình giao lưu nghệ thuật “Âm vang chiến công” 2019:

Cuộc tái ngộ của nhiều gương mặt nổi tiếng

Thứ Ba, 13/08/2019, 08:43
Dự kiến, chương trình giao lưu nghệ thuật “Âm vang chiến công” lần thứ 3 năm 2019 do Báo Công an nhân dân (CAND), Truyền hình CAND (ANTV) thuộc Cục Truyền thông CAND và một số đơn vị liên quan tổ chức sẽ diễn ra vào 20h ngày 16-8 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng từng đồng hành với chương trình ngay từ lần đầu tiên cũng sẽ trở lại, đảm nhận những tiết mục “đinh” trong chương trình, hứa hẹn mang đến những sắc màu âm nhạc quen mà lạ cho khán giả của “Âm vang chiến công” năm 2019.

Ca sĩ, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT)Trọng Tấn, giọng nam cao quen thuộc của rất nhiều chương trình nghệ thuật quy mô lớn sẽ trở lại với chương trình “Âm vang chiến công” bằng ca khúc “Người Hà Nội”, một sáng tác của tác giả Nguyễn Đình Thi. Đây là lần thứ 3 nam ca sĩ biểu diễn trong chương trình này. 

NSƯT Quốc Hưng, Tổng đạo diễn chương trình “Âm vang chiến công” nhận xét, những tiết mục mà Trọng Tấn đảm nhận có “sức nặng” gấp nhiều lần những tiết mục thông thường. Nếu không có kỹ thuật thanh nhạc tốt, người nghệ sĩ sẽ khó đảm nhận các vị trí trong chương trình như Trọng Tấn.

Trở lại với chương trình “Âm vang chiến công” 2019, giọng ca hàng đầu của dòng nhạc truyền thống cách mạng – NSƯT Trọng Tấn chia sẻ, đây là lần thứ 3 chương trình được tổ chức và cũng là lần thứ 3 anh được mời biểu diễn. Đã từng hát ở nhiều chương trình lớn, kể cả các chương trình mang tính chất rất đặc thù về người lính, trong đó có các chương trình, tiết mục riêng về ngợi ca người chiến sĩ Công an, phục vụ lực lượng CAND, nhưng anh vẫn rất vui khi được tham gia chương trình này. 

“Âm vang chiến công” diễn ra đúng dịp kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, 74 năm Ngày truyền thống CAND, được tổ chức ở Hà Nội. Trọng Tấn lại được giao hát một ca khúc rất đặc biệt về Hà Nội là “Người Hà Nội”.  

Tác phẩm vẫn được ví như là bản trường ca bằng âm nhạc về thời khắc lịch sử trọng đại của đất nước. Hát về người chiến sĩ Công an trong sự gắn bó với Thủ đô Hà Nội, với đất nước giữa mùa thu tháng Tám là hoạt động giàu ý nghĩa mà những nghệ sĩ như Trọng Tấn luôn mong muốn được tham gia.

NSƯT Trọng Tấn trong chương trình “Âm vang chiến công” năm 2018.

Cũng tái xuất lần thứ 3 trong chương trình “Âm vang chiến công” nhưng 2 giọng ca nữ: “Nữ hoàng” opera Lan Anh và NSƯT Phạm Phương Thảo là 2 “sắc màu” rất khác. Sở hữu giọng nữ cao, dịu nhẹ, tinh tế và sang trọng, Lan Anh từng được NSND Trung Kiên đánh giá là một trong những sinh viên xuất sắc nhất của Nhạc viện Hà Nội (sau này là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). 

Hiện nay, Lan Anh là một trong những giọng ca thính phòng hàng đầu của Việt Nam, từng thành công ở nhiều thể loại khác nhau, trong đó có nhạc truyền thống cách mạng, nhạc trữ tình… Trong chương trình “Âm vang chiến công” năm 2019, nữ ca sĩ sẽ biểu diễn ca khúc “Biển hát chiều nay”, một sáng tác của nhạc sĩ Hồng Đăng.

NSƯT Phạm Phương Thảo đang được đông đảo công chúng yêu mến và biết đến qua nhiều vai trò khác nhau. Nữ ca sĩ từng đạt giải Ba phong cách dân gian và giải “Gương mặt được yêu thích nhất” tại Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc (Giải Sao Mai) năm 2003. 

Năm 2016, Phạm Phương Thảo là một trong những nữ nghệ sĩ trẻ nhất được phong tặng danh hiệu NSƯT. Ngoài vai trò ca sĩ, vài năm gần đây, Phạm Phương Thảo còn tham gia sáng tác thơ, nhạc, có nhiều ca khúc thành công, được khán giả yêu thích như: Đất mẹ ngày về, Mơ duyên, Gái Nghệ, Cho em thôi chòng chành, Trăng sáng một mình… 

Nữ ca sĩ cũng là một trong những nghệ sĩ đã hát trong chương trình “Âm vang chiến công” trong các năm 2017 – 2018. Trở lại với chương trình năm nay, Phạm Phương Thảo sẽ biểu diễn 2 tác phẩm: “Bài ca Thống Nhất” của tác giả Võ Văn Di và “Con sông tuổi thơ tôi”, một nhạc phẩm nổi tiếng của tác giả Tuấn Phương.

Chia sẻ về chương trình giao lưu nghệ thuật “Âm vang chiến công”, các ca sĩ cho rằng, đây là chương trình mang tính chính trị sâu sắc, trình diễn nhiều ca khúc nổi tiếng về lịch sử hào hùng của đất nước. Nhiều ca khúc được chọn biểu diễn trên sân khấu có tính học thuật cao, là những bài ca đi cùng năm tháng. Đó là những ca khúc hát về người lính, về tinh thần quật cường của dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. 

Hình ảnh người chiến sĩ nói chung, người chiến sĩ Công an nói riêng được khắc họa rất rõ nét và rất đẹp trong các ca khúc, tiết mục biểu diễn. Với một chương trình có nhiều tiết mục có “sức nặng” về âm nhạc và ý nghĩa chính trị như “Âm vang chiến công”, chắc chắn sẽ có tác động lớn tới xã hội, là bài học sinh động, giáo dục tinh thần yêu nước.

Các ca sĩ cũng cho biết, họ cảm thấy rất vui khi tiếp tục biểu diễn trở lại trên sân khấu của chương trình năm nay, được thể hiện những ca khúc rất hay về hình tượng người chiến sĩ Công an trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Những nghệ sĩ như Trọng Tấn, Lan Anh, Phạm Phương Thảo là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa nghệ thuật, hát trong chương trình cũng chính là cách để các nghệ sĩ đồng hành với người chiến sĩ Công an trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

N.Nguyễn
.
.
.