“Cú hích” cho giấc mơ bảo tàng về Đào Tấn

Thứ Hai, 22/08/2016, 17:43
Phải sau gần 10 năm kể từ khi huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định) đề đạt nguyện vọng xây dựng một công trình tưởng niệm, tôn vinh Đào Tấn, đến nay, sau 1 năm khởi công xây dựng công trình ấy đã thật sự hiện hữu trên quê hương Vinh Thạnh của danh nhân. Đó là “cú hích” hướng đến tầm vóc một bảo tàng về Đào Tấn trong tương lai.

Đền thờ danh nhân văn hóa Đào Tấn vừa được khánh thành trên khu đất rộng 4.000 m² ngay cạnh cổng chính vào làng Vinh Thạnh, kết hợp với mộ Đào Tấn trên núi Huỳnh Mai (thuộc xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước), đây được xem là quần thể di tích về Đào Tấn. Với hệ thống những hình ảnh, tư liệu, hiện vật, kỷ vật về Đào Tấn trưng bày trong Đền thờ, người xem sẽ biết nhiều hơn, hiểu rõ hơn về tài năng, sự nghiệp cũng như di sản đồ sộ của Hậu tổ tuồng.

Người dân đến thắp hương ở Đền thờ danh nhân văn hóa Đào Tấn.

Đến thăm Đền thờ, người xem sẽ tận mắt thấy bài ngà có dòng chữ Hán “Quan lộc tự khanh” của Đào Tấn, cây gậy trúc (phiên bản) trên đầu gậy có khắc bài thơ “Vạn thọ” hiện lên cốt cách cao đẹp của cụ Đào. Nơi đây còn lưu giữ những bức ảnh về các nơi ghi dấu tài năng nghệ thuật của danh nhân Đào Tấn như Học Bộ Đình, Hương Thảo Thất, Mai Viên, Duyệt Thị Đường… Trong số nhiều hiện vật được trưng bày, có giá trị phản ánh về sự nghiệp thơ, tuồng của Đào Tấn nhất chính là các tư liệu văn bản về một số kịch bản tuồng, thơ, từ khúc, câu đối của Đào Tấn.

Bản gốc Sắc phong Đào Tấn làm Tổng đốc An - Tĩnh.

Ông Đào Vĩnh Trực, cháu đời thứ 4 của Đào Tấn, cho biết: “Tôi vừa tặng Đền thờ bức sắc phong (1 bản gốc và 1 bản phục chế) do triều đình nhà Nguyễn ban hành ngày 23/3 năm Thành Thái thứ I (1889) bổ nhiệm cụ Đào Tấn giữ chức vụ Tổng đốc An - Tĩnh (Nghệ An, Hà Tĩnh) mà gia đình truyền giữ đến ngày nay. Hiện vật về cụ hiện vẫn còn lưu giữ rải rác trong nhiều gia đình, chi nhánh thuộc tộc họ Đào. Vì một số lý do, nhiều hiện vật chưa góp mặt trong Đền thờ này. Tôi tin khi hiện vật về cụ hiện diện ở đây, chúng sẽ có được điều kiện lưu giữ tốt hơn và quan trọng hơn nữa là phát huy giá trị. Tôi xin nhận phần việc là người “mở đường”, vận động dòng tộc để hiện vật về cụ sẽ tập hợp đầy đủ nhất tại Đền thờ này, không chỉ đáp ứng tốt hơn quy mô một nơi tưởng niệm mà còn hướng đến tầm vóc một bảo tàng về cụ trong tương lai”. 

Đền thờ là “cú hích” hướng đến tầm vóc một bảo tàng về Đào Tấn trong tương lai.

Ông Trần Hữu Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, cho biết: “Xây dựng được Đền thờ mới chỉ là bước khởi đầu còn khá khiêm tốn. Chúng tôi biết nguyện vọng chung của các nhà văn hóa, trí thức văn nghệ sĩ và người yêu nghệ thuật truyền thống cả nước, cũng như một số học giả là từng bước xây dựng nơi đây thành một bảo tàng về Đào Tấn. Chúng ta có thể tập trung các tài liệu, hiện vật liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp Đào Tấn, tái hiện các cơ sở rất có ý nghĩa của Đào Tấn như Học Bộ Đình và Như Thị Quan, hình thành vườn tượng các nhân vật tuồng nổi tiếng của Đào Tấn… Để điều này trở thành hiện thực, bên cạnh sự cố gắng của chính mình, huyện Tuy Phước rất mong nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần của tỉnh Bình Định, Bộ VH-TT&DL, gia tộc họ Đào, mọi tổ chức, cá nhân quan tâm đến văn hóa truyền thống của dân tộc”.

Nói về ý tưởng tạo dựng một vườn tượng các nhân vật tuồng của Đào Tấn trong khuôn viên Đền thờ danh nhân văn hóa Đào Tấn mà vị Phó Chủ tịch huyện Tuy Phước nêu ra, NSND Nguyễn Thị Hòa Bình, nguyên Giám đốc Nhà hát tuồng Đào Tấn, chia sẻ: “Sẽ rất tiếc nếu không gian này không có những tượng về các nhân vật nổi tiếng như Lan Anh, Tiết Cương, Hoàng Phi Hổ… Tôi cho rằng đó là cách quảng bá hiệu quả nhất, ấn tượng nhất về sự nghiệp tuồng của Đào Tấn”.

Đình Thu
.
.
.