Công bố nhiều tài liệu mới giải mật trong “Chuyến du hành vũ trụ lịch sử”

Thứ Ba, 13/04/2021, 08:28
Kỷ niệm 40 năm chuyến bay vào vũ trụ của phi hành đoàn Việt – Nga, Cục Văn thư và Lưu trữ Việt Nam và Cơ quan Lưu trữ Liên bang Nga thực hiện biên soạn, xuất bản ấn phẩm tài liệu lưu trữ “Chuyến du hành vũ trụ lịch sử” bằng tiếng Nga năm 2020.

Chiều 12/4, tại Hà Nội, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ Việt Nam và Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm chuyến bay vào vũ trụ của Yu.A.Gagarin và Lễ ra mắt ấn phẩm lưu trữ “Chuyến du hành vũ trụ lịch sử”.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 70 năm Ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Liên Xô/ Liên bang Nga (1950 – 2020), 40 năm chuyến bay vào vũ trụ của phi hành đoàn Việt – Nga trên con tàu Liên hợp 37 (23/7/1980 – 23/7/2020), kỷ niệm 60 năm chuyến bay vào vũ trụ của nhà du hành Yu.A.Gagarin (12/4/1961 – 12/4/2021).

Đại sứ toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, ông Konstantin Vasilievich Vnukov;  Trưởng Đại diện Cơ quan hợp tác Liên bang Nga tại Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, ông Victor Stepanov; Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, ông Đặng Thanh Tùng… đã đến dự sự kiện.

Về sự kiện đặc biệt này, ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước cho biết: Việt Nam - Liên Xô/Liên bang Nga có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. 

Qua các giai đoạn, thời kỳ lịch sử, Việt Nam và Liên Xô đã triển khai ký kết hàng loạt văn bản, hiệp định, hiệp nghị, hiệp ước hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học, kỹ thuật, quân sự, trong đó có lĩnh vực về hàng không, vũ trụ. 

Từ đó, dẫn tới sự kiện lịch sử năm 1980 với việc nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Việt Nam - Phạm Tuân bay vào không gian vũ trụ trên con tàu “Liên hợp – 37 cùng với người bạn đồng hành Liên Xô Gorbatko.

Ấn phẩm lưu trữ “Chuyến du hành vũ trụ lịch sử”.

Nhằm khẳng định hơn nữa những giá trị, ý nghĩa lịch sử của chuyến bay vào vũ trụ cũng như lòng tự hào, khát vọng chinh phục khoa học công nghệ, chinh phục vũ trụ của người dân Việt Nam, Cục Văn thư và Lưu trữ Việt Nam (trung tâm Lưu trữ quốc gia III) và Cơ quan Lưu trữ Liên bang Nga (Viện Lưu trữ Lịch sử Chính trị Xã hội quốc gia Nga) thực hiện biên soạn, xuất bản ấn phẩm tài liệu lưu trữ “Chuyến du hành vũ trụ lịch sử” bằng tiếng Nga năm 2020.

Trên cơ sở lựa chọn tài liệu, chọn lọc nội dung và biên dịch, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước phối hợp với Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã biên soạn, xuất bản cuốn sách bản tiếng Việt để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu của công chúng trong nước.

Cuốn sách được biên soạn, xuất bản là kết quả sự nỗ lực của giới lưu trữ lịch sử Nga - Việt tiến hành về một sự kiện ý nghĩa trong lịch sử Việt Nam. Cuốn sách cũng là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả nhiều năm liền của các cơ quan lưu trữ, cơ quan văn hóa hai nước đóng góp vào mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Nga - Việt. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để hai cơ quan lưu trữ của hai nhà nước Việt Nam và Liên bang Nga cùng chia sẻ phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ hiện đang bảo quản tại các kho lưu trữ của hai nước.

Cuốn sách “Chuyến du hành vũ trụ lịch sử” do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông ấn hành, bao gồm 3 phần chính: Hợp tác nghiên cứu vũ trụ. Công tác chuẩn bị và quá trình huấn luyện trước chuyến bay năm 1980; Khởi hành và hoạt động; Trở về Trái đất. 

Sách dày 130 trang, giới thiệu các tài liệu, hình ảnh tiêu biểu được lựa chọn từ Viện Lưu trữ Lịch sử Chính trị Xã hội quốc gia Nga, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và một số tài liệu, tư liệu do nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân cung cấp.

Đặc biệt, trong sách có một số tài liệu vừa giải mật, lần đầu tiên được công bố giới thiệu tới bạn đọc, cung cấp những thông tin, tài liệu có giá trị không chỉ đối với các nhà nghiên cứu về thành tựu khoa học kỹ thuật ý nghĩa nêu trên, về lịch sử quan hệ quốc tế mà còn với tất cả những người quan tâm đến lịch sử quan hệ hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Dịp này, lần đầu tiên, Ban tổ chức giới thiệu đến khán giả tại Việt Nam bộ phim tài liệu “Yu.A.Gagarin - Bảy năm cô đơn” và triển lãm ảnh “60 năm chuyến bay vào vũ trụ của Yu. A.Gagarin”. 

Bộ phim do Công ty Phát thanh và Truyền hình Trung ương Toàn Nga cung cấp và cán bộ của Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội làm phụ đề. Nội dung phim kể về một số câu chuyện thú vị trong cuộc đời của nhà du hành vũ trụ đầu tiên trên hành tinh Yu. A.Gagarin…

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 20 bức ảnh về cuộc sống của của nhà du hành, trong đó có những bức ảnh của ông và gia đình, bạn bè, các đại biểu cấp cao. Nhiều bức ảnh độc đáo do Cơ quan Lưu trữ nhà nước Nga về Tài liệu Khoa học và Kỹ thuật, Trung tâm Đào tạo Phi hành gia Yu.A.Gagarin và Trung tâm vận hành các cơ sở hạ tầng không gian cung cấp.

Hoa Nguyễn
.
.
.