Công bố "biên niên sử" bằng hình ảnh đầu tiên về Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 16/01/2020, 17:53
Chiều 16-1, Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Nhân dân đã công bố sản xuất, phát sóng bộ phim truyền hình dài kỷ lục Việt Nam – “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh – Biên niên sử truyền hình”.


Đây là dự án phim tài liệu do Báo Nhân dân chủ trì xây dựng, thực hiện theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, bao gồm 90 tập phim, mỗi tập có thời lượng từ 25 phút đến 30 phút, được phát sóng rộng rãi trên tất cả các Đài truyền hình trung ương và địa phương từ ngày 4-2, tiến tới chiếu ra nước ngoài qua các kênh đối ngoại.

Trao đổi về công trình đặc biệt này, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương cho biết, đến thời điểm này, đây là dự án phim tài liệu “biên niên sử” duy nhất phản ánh một cách có hệ thống, đầy đủ, xuyên suốt về cả một quá trình phát triển từ khi Cách mạng tháng Tám thành công, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, ra đời Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra thời đại Hồ Chí Minh cho đến nay.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao đổi với báo chí về dự án phim (Ảnh: Thủy Nguyên)

Phim thể hiện theo tuần tự thời gian như một “biên niên sử” của dòng chảy lịch sử, sự phát triển trường tồn của dân tộc, đất nước, thời đại… song hành cùng với sự lớn mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu trong cả một tiến trình lịch sử… 

Bộ phim sẽ góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, sự lãnh đạo, đường lối chính sách nhất quán của Đảng, sự phát triển của đất nước, dân tộc trong từng giai đoạn lịch sử. Đây cũng là công trình sẽ góp phần tuyên truyền, phản bác các âm mưu thủ đoạn xuyên tạc sự thật lịch sử cách mạng, về Đảng, Nhà nước và lãnh tụ, lãnh đạo đất nước, nhằm chống phá cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Toàn cảnh buổi họp báo chiều 16-1

Nội hàm của phim được xác định trong khoảng thời gian từ giai đoạn chuẩn bị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam trước năm 1930 đến năm 2020. Phim được thực hiện theo format định hình các sự kiện, nội dung trong một năm được xây dựng, thể hiện thành một tập phim. Riêng 5 tập đầu tựa đề “Khát vọng độc lập tự do” có nội dung phản ánh dòng chảy lịch sử từ năm trước 1930 đến năm 1944. Bắt đầu từ năm 1945 đến năm 2020, mỗi năm là một tập phim.

Ông Lê Anh, người trực tiếp phụ trách sản xuất bộ phim này cho biết, đây là dự án phim đồ sộ, liên quan đến mọi lĩnh vực trong cả một quá trình lịch sử dài nên tổ chức sản xuất trên diện rộng trong nước và nước ngoài. Ban tổ chức đã phối hợp với một số trung tâm trữ, cơ quan điện ảnh, truyền hình nước ngoài lớn như Thư viện Quốc hội, Trung tâm Việt Nam tại Mỹ, Trung tâm lưu trữ Đảng Cộng sản Pháp, Bộ ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Trung tâm Điện ảnh Pháp… 

Nhiều tư liệu từ thời Việt Nam Cộng hòa, đang được lưu trữ tại Viện phim Việt Nam và đây là lần đầu tiên, “kho” tư liệu này được mở để khai thác. Vì vậy, khán giả theo dõi phim sẽ được tiếp cận rất nhiều thông tin, tư liệu quý, hiếm và mới.

Cũng theo ông Lê Anh, dự án phim này đòi hỏi rất nhiều kỳ công. Mặc dù phim bắt đầu được sản xuất từ năm 2018 nhưng công tác chuẩn bị đã được thực hiện từ 7 đến 8 năm trước đó. Dự án đã tổ chức 10 kíp sản xuất với đội ngũ đạo diễn, biên tập, quay phim, kỹ thuật kỳ cựu, đã tham gia làm nhiều phim tài liệu ở Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương, Đài truyền hình Việt Nam, Điện ảnh Quân đội, VTC, một số đơn vị truyền thông có uy tín khác và nhân lực của Báo Nhân dân.

Hiện tại, Ban Tuyên giáo Trung ương đã làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam để phát sóng phim vào khung “giờ vàng” – phát ngay sau chương trình thời sự và không được phép chèn quảng cáo. Dự kiến, 50 tập đầu của phim sẽ phát sóng trong năm 2020. Các tập phim còn lại sẽ phát sóng vào năm 2021.


Hoa Nguyễn
.
.
.