Cố nhà thơ Xuân Quỳnh sẽ được xét bổ sung giải thưởng Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 24/02/2017, 17:34

Ngày 24-2, Bộ VH-TT&DL đã có buổi làm việc với các cơ quan truyền thông, báo chí xung quanh việc xét Giải thưởng Hồ Chí Minh cho trường hợp của nữ sĩ Xuân Quỳnh. 


Ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng cho biết, Hội Nhà văn Việt Nam vừa bổ sung chứng nhận giải thưởng của tập thơ “Bầu trời trong quả trứng” và hiện hồ sơ đã được bổ sung vào chiều 23-2. Như vậy, theo khẳng định của đại diện Bộ VH-TT&DL, thì hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã đủ các tiêu chuẩn để xét tặng giải thưởng (trước đây bị thiếu giải thưởng).

Trong đó, ông Phùng Huy Cẩn cũng cho biết, trước đó bà Lưu Khánh Thơ cũng đã gửi một bức thư liên quan đến vấn đề này tới Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan.

Cố nhà thơ Xuân Quỳnh.

Trong đó, bà Thơ nêu rõ việc hồ sơ thành tích của cố nhà thơ Xuân Quỳnh đã bị thiếu, đề nghị bổ sung đầy đủ và đã bổ sung để việc xét giải thưởng Hồ Chí Minh của bà Quỳnh được tiếp tục hoàn thiện, đáp ứng nguyện vọng của gia đình và những người yêu văn học. Lá thư đề ngày 23 – 2 - 2017, gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Ban thi đua Khen thưởng Trung ương, Bộ VH-TT&DL, Hội Nhà văn Việt Nam.

Cũng lý giải về những khúc mắc, ông Phùng Huy Cẩn cũng khẳng định, trong thời gian làm hồ sơ xét tặng không có bất cứ sai phạm nào trong quá trình triển khai thực hiện. Ông Cẩn cho biết: “Chị Xuân Quỳnh và anh Thu Bồn đã nằm trong tờ trình của Bộ VH-TT&DL ký vào ngày 31-8-2016.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết “Hội đồng xét tặng rất minh bạch và dân chủ. Chúng tôi đã phải nói thẳng với nhau, phân tích hết rồi không ai có ý kiến gì thêm thì bỏ phiếu. Bộ VH-TT&DL là cơ quan quản lý nhà nước chúng tôi phải căn cứ vào văn bản pháp luật và phải có con dấu và xác nhận”.

Tuy nhiên, cũng theo chia sẻ tại buổi họp, đối với trường hợp của nhà thơ Thu Bồn hiện vẫn chưa có sự bổ sung giải thưởng nào. Dự kiến, lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 11-3.

Thảo Thảo
.
.
.