Chuyện nhạc phố cổ trở lại với “Tiếng xuân”

Chủ Nhật, 24/02/2019, 14:06
Âm nhạc cổ truyền luôn mang lại cho con người ta sự hoài niệm, một nỗi nhớ da diết. Để giữ gìn được những điều tinh tế, những làn điệu truyền thống đúng nghĩa của cha ông truyền lại sẽ là thử thách lớn đối với các nghệ sĩ.


Chương trình 'Chuyện nhạc phố cổ' trở lại với không gian của Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố Cổ 50 Đào Duy Từ trong một khung chương trình mới 'Tiếng nhạc xưa' diễn ra vào 22-12-2018. 

Trong một năm qua, những công chúng yêu nhạc cổ trong nước và khách du lịch nước ngoài đã có những kỉ niệm khó quên nhất qua các màn tình diễn âm nhạc cổ truyền của nhưng nghệ nhân gạo cội trong nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc thực hiện.

Vẫn là những chương trình nhạc cổ, dù ở địa điểm nào thì nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc luôn đem đến cho khán thính giả nhiều góc tiếp cận khác nhau.

Lúc thì lấy tứ là tiếng trúc tiếng tơ, lúc lại từ ý tưởng một triển lãm tranh "Tố nữ dân ca" để thể hiện những làn điệu chèo cổ; Vẫn trên nền làn điệu Ca trù, hát Xẩm, các nghệ sĩ- nghệ nhân lão làng lại thổi hồn âm nhạc từ những vần thơ lục bát...

Những âm thanh nhạc cụ của các nghệ sĩ thực sự là một điểm nhất độc đáo nhất trong lòng công chúng. Tiếng thanh tre, tiếng sáo trúc, tiếng trống, … cùng với lối hát trực tiếp không qua hỗ trợ của hệ thông âm thanh điện tử đã làm nên thương hiệu “độc nhất vô nhị” của âm nhạc cổ truyền. 

Các nghệ sĩ nhóm Đông Kinh cổ nhạc.

Nghệ sĩ Minh Gái đang trình bày nghệ thuật tuồng Hồ Nguyệt Nga hóa cáo

Trong lần trở lại này, "Tiếng nhạc xưa" mang đến cho công chúng những nét nhạc độc đáo của văn hóa tâm linh người Việt như giọng tụng kinh, tiếng thơ thiền, tiếng đàn hát của nhạc lễ Đạo Mẫu được kết nối, hòa quyện cùng tiếng đàn và nhịp phách của nhiều thể loại cổ nhạc dân sinh khác trong một không gian sân khấu mộc mạc.

Không chỉ thu hút những khán giả trong nước, nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc còn chinh phục được cả những vị khách nước ngoài

Với kinh nghiệm và niềm say mê ca nhạc cổ truyền , các nghệ sỹ hàng đầu và các nhạc công mẫu mực của chương trình "Chuyện nhạc phố cổ" với chủ đề "Tiếng nhạc xưa" mong muốn mang tới cho những khán giả trong và ngoài nước ấn tượng đẹp đẽ về con người, văn hóa của đất nước và lịch sử của thủ đô ngàn năm văn hiến.

Hà Phương Trang
.
.
.