“Chuyên án Z5” - Ngợi ca người chiến sĩ Công an trên mặt trận chống tham nhũng

Thứ Hai, 04/05/2020, 06:42
Sau thành công của các vở “Gặp lại người đã chết”, “Vẫn sống”, “Duyên Định”…, Nhà hát Công an nhân dân chính thức khởi công tác phẩm “Chuyên án Z5” – vở diễn ngợi ca người chiến sĩ Công an trên mặt trận phòng chống tham nhũng.

Trung tá, Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Nguyễn Thị Thúy Hiền, Giám đốc Nhà hát Công an nhân dân cho biết, “Chuyên án Z5” được dàn dựng theo kịch bản của tác giả Thượng Luyến (Nguyễn Đình Luyến).

Tác phẩm này đã đoạt giải Khuyến khích Trại sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ 2 năm 2019 do Bộ Công an tổ chức. 

Theo kịch bản, vở diễn sẽ có thời lượng 110 phút đến 125 phút, nội dung ca ngợi cuộc sống, chiến đấu không khoan nhượng của lực lượng Công an nhân dân trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, tác giả kịch bản “Chuyên án Z5”, nhà viết kịch Thượng Luyến cho hay, ông viết kịch bản này từ cuối năm 2018. Những bức xúc của đời sống xã hội, đặc biệt là các “đại án” tham nhũng và vấn đề lợi ích nhóm thông tin liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng đã thôi thúc ông cầm bút.

Vào khoảng tháng 3/2019, khi đề cương kịch bản vừa hoàn thành, ông vô tình đọc được thông tin đăng tải trên báo về việc Bộ Công an, Cục Công tác Đảng và công tác chính trị mở Trại sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”. Khi ông gửi đề cương kịch bản đến cho Ban tổ chức thì đã trễ mất một vài ngày.

Nhưng có lẽ, Ban tổ chức xét thấy đề cương kịch bản hợp với tiêu chí của Trại sáng tác nên đã “châm chước”, nhận đăng ký tham gia trại. Khoảng thời gian tham gia Trại sáng tác ở Đà Lạt, Lâm Đồng không hẳn dài, nhưng với sự hỗ trợ nhiệt tình từ các đồng chí lãnh đạo Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Ban tổ chức và sự góp ý chân thành về mặt chuyên môn của các thành viên trong Hội đồng nghệ thuật, “Chuyên án Z5” đã được hoàn thiện, nâng cao.

Hình tượng người chiến sĩ Công an sẽ tiếp tục được Nhà hát Công an nhân dân đưa lên sân khấu qua vở “Chuyên án Z5”. (Ảnh minh họa)

Sau khi đoạt giải thưởng, ông rất mừng khi nghe tin kịch bản này được Nhà hát Công an nhân dân lựa chọn đưa vào dàn dựng. Với các tác giả, niềm vui lớn nhất là “đứa con tinh thần” của mình được chuyển tải, được đến với đông đảo công chúng. Bởi, chỉ khi ấy, tác phẩm mới thực sự “sống”, phát huy giá trị trong cộng đồng, xã hội.

Chuyện kịch “Chuyên án Z5” xoay quanh gia đình của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trần Hải. Vợ ông – bà Trịnh Thủy, nguyên là Phó Giám đốc Sở Tài chính. Bà Thủy vừa nghỉ hưu, về làm kế toán trưởng cho Công ty DACOXA. Tổng Giám đốc Công ty DACOXA – Trịnh Quyền lại là em vợ của Phó Chủ tịch tỉnh. Trần Sơn – con trai của Phó Chủ tịch Trần Hải là Phó Giám đốc Sở Công Thương…

“Liên minh” đặc biệt này đã thực hiện hàng loạt  vụ làm ăn phi pháp. Nhưng “lưới trời thưa mà khó lọt”, những việc làm mờ ám của chị em bà Trịnh Thủy đã “rơi vào tầm ngắm” của lực lượng Công an.

Được biết, đạo diễn của “Chuyên án Z5” là NSND Trần Ngọc Giàu. Chiều 3/5, đạo diễn Trần Ngọc Giàu đã từ TP HCM ra Hà Nội làm việc với Nhà hát Công an nhân dân và ê kíp tham gia vở diễn. Để thuận tiện cho công việc và đạo diễn không phải vất vả đi về giữa TP Hồ Chí Minh và Hà Nội quá nhiều, Nhà hát Công an nhân dân đã phân công NSƯT Thúy Nga làm trợ lý cho đạo diễn. 

N.Nguyễn
.
.
.