Chủ tịch TP Huế lên tiếng về việc nón Huế bị cho là “cắm sừng”

Thứ Sáu, 03/05/2019, 18:50

Chiều 3-5, Ban tổ chức Festival nghề truyền thống (NTT) Huế lần thứ 8 năm 2019 và lãnh đạo UBND TP Huế, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có cuộc họp bàn những vấn đề liên quan cần giải quyết sau khi kết thúc Festival NTT Huế diễn ra từ ngày 26-4 đến 2-5.



Theo ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế, Trưởng ban tổ chức Festival NTT Huế 2019 cho biết, tại cuộc họp, Ban tổ chức có nêu sự việc những ngày qua một số tài khoản facebook đăng thông tin những chiếc nón lá được thiết kế gắn chữ “HUE” gây phản cảm. “Các thành viên trong ban tổ chức đều phân tích rằng hình tượng đó là rất bình thường. Bởi theo các thành viên và nhà thiết kế thì chữ Huế trên nón lá là rất rõ ràng. Không thể chữ Huế được viết bằng chữ quốc ngữ mà hình dung ra cái sừng được…”, ông Thành nói.

Ông Thành cho rằng, có thể ở một góc quay nào đó, người ta cố tình làm hình ảnh người phụ nữ đội nón có gắn chữ “HUE” trở nên xấu đi khiến nhiều người hiểu nhầm.

Hình ảnh nón lá gắn chữ "HUE" trong sự kiện Lễ tế tổ bách nghệ, lễ rước tôn vinh nghề truyền thống tại Festival NTT Huế 2019 vào chiều 29-4.

Trong những ngày qua, hình ảnh các thiếu nữ trong tà áo dài tím đội nón lá có gắn chữ “HUE” xuất hiện trên mạng xã hội facebook thu hút sự quan tâm của dư luận. Trên các trang facebook cá nhân, nhiều ý kiến tỏ ra bất ngờ và cũng có nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc trước ý tưởng chiếc nón lá, vốn là một biểu tượng đoan trang, hiền thục của người phụ nữ Huế bị cắm chữ “HUE” như những “chiếc sừng”.

Những hình ảnh chiếc nón lá nói trên xuất hiện trong sự kiện Lễ tế tổ bách nghệ, lễ rước tôn vinh nghề truyền thống tại Festival NTT Huế 2019 do UBND TP Huế tổ chức vào chiều tối 29-4 khi có khoảng 40 chiếc nón được gắn chữ “HUE”. Lãnh đạo Phòng VHTT TP Huế cho biết, ý tưởng chữ “HUE” gắn trên nón lá là của đạo diễn chương trình, nhà thiết kế Minh Hạnh.

Nhiều ý kiến cho rằng chữ "HUE" gắn trên nón lá như những "chiếc sừng", gây phản cảm.

Liên quan đến sự việc này, trả lời với báo chí, nhà thiết kế Minh Hạnh cho biết, chữ “HUE” được làm bằng chất liệu format, màu tím, xung quanh trang trí đèn led và được gắn lên trên chiếc nón. Đây là công nghệ đèn led được sử dụng rộng rãi trong nghệ thuật biểu diễn, quanh vành nón cũng được trang trí bằng công nghệ này. Theo bà Hạnh, thiết kế như vậy để muốn hình ảnh Huế lung linh trong những ngày hội về đêm. “Tại sao họ không hiểu đó là một vương miện cho Huế?. Người ta nói vậy thì xúc phạm luôn Huế rồi và tự làm cho Huế thấp kém đi”, bà Hạnh nói.


Anh Khoa
.
.
.