Chiêm ngưỡng vẻ đẹp phụ nữ trong “Men đàn bà”

Thứ Sáu, 22/12/2017, 17:06
Sáng 22-12 tại Đông A Galery đã khai mạc triển lãm “Men đàn bà” của vợ chồng họa sĩ Nguyễn Đức Huy và Đặng Thị Thu An.


Trong các tác phẩm của cặp vợ chồng tài hoa này, có một chủ đề nhất quán và xuyên suốt - đó là hình tượng người phụ nữ. Nhưng, chủ đề đó lại được biểu hiện bằng những chất liệu, ý tưởng rất riêng của mỗi người.

Vợ chồng hai họa sĩ chụp ảnh bên tác phẩm của mình.

Với Nguyễn Đức Huy thì nghệ thuật không ở đâu xa mà ở chính cái đẹp dung dị thường ngày. Anh từng tếu táo nói rằng: “Một trong những hình ảnh tạo dấu ấn đậm nhất, rõ nét nhất cho tôi bắt đầu sáng tác bộ tranh về những người đàn bà mập mạp mũm mĩm là từ người bạn đời của tôi.”

Anh từ chối cái đẹp mảnh mai e ấp mà lựa chọn hình mẫu những người đàn bà đẫy đà. Không có số đo ba vòng hoàn hảo, không có khuôn mặt V-line chuẩn mực nhưng những người đàn bà ấy vẫn toát lên một vẻ đẹp mang tính bản năng, khỏe khoắn và đầy duyên dáng từ làn da xám xịt hay nâu bánh mật, khuôn mặt tròn trịa và dáng người phốt pháp.

Bức tranh sơn dầu mang tên "Tấu nhạc" của họa sĩ Nguyễn Đức Huy.

Còn Đặng Thị Thu An, lại kể một câu chuyện khác về đàn bà, đó cũng chính là câu chuyện của chị. Không còn những nét đẫy đà cùng đôi mắt hiền phúc hậu, những người đàn bà ta bắt gặp trong tranh Đặng Thị Thu An có vóc người thanh mảnh, quyến rũ, khuôn mặt nhỏ nhắn, đôi mắt nhiều biểu cảm.

Dường như, cô họa nên những góc cạnh muôn hình vạn trạng trong tâm thức của “tạo vật khó hiểu nhất thế gian” bằng đôi mắt. Đôi mắt ấy khi thì bình thản hiền hòa, khi lại xếch lên đầy kiêu hãnh, có lúc lại liếc ngang đố kị, và lắm phen cũng rũ xuống u buồn.

Với vợ chồng họa sĩ Đức Huy và Thu An, “Men đàn bà là hơi men tạo nên sức sống mới, sự sáng tạo về cái đẹp, một cảm nhận khác trong cái đẹp” tiếp tục ghi dấu một chặng đường mới trong quá trình sáng tác không ngừng nghỉ của hai người., đem lại một cái nhìn đa chiều cho giới yêu nghệ thuật và tạo một dấu ấn mới - trẻ và lạ - cho nền hội họa Việt Nam.

PV
.
.
.