Chiêm ngưỡng thế giới của hoạ sĩ 90 tuổi

Thứ Năm, 08/10/2020, 10:37
Với 30 tác phẩm, bao gồm tranh lụa, màu nước và ký họa tiêu biểu xuyên suốt hành trình sáng tạo rong hơn sáu thập kỷ, có thể nói "Đi giữa hai thế kỷ" là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của hoạ sĩ Mộng Bích.


Với triển lãm "Đi giữa hai thế kỷ" diễn ra tại Trung tâm Văn hoá Pháp L'Espace ở Hà Nội từ 22 tháng 10 đến 22 tháng 11, người xem không chỉ được chiêm ngưỡng những bức chân dung đầy ám ảnh đã làm nên tên tuổi Mộng Bích mà còn có cơ hội lắng nghe những câu chuyện phía sau mỗi bức tranh qua lời kể của họa sĩ, để có thêm phương tiện cảm nhận đa chiều, sống động hơn về bối cảnh xã hội cũng như thế giới nhân vật trong tranh của bà. 

Từ bà lão ăn mày vô tình bắt gặp trên đường đến người thầy đáng kính Trần Văn Cẩn, từ quang cảnh xóm Chăm chìm trong hoàng hôn cùng bầu trời đỏ rực đến chiếc rổ sảo, bình gốm trong căn nhà họa sĩ đang sống. Tất cả được miêu tả vô cùng sống động bằng nét vẽ cũng như lời kể của bà.

Cuộc sống với hội hoạ của hoạ sĩ Mộng Bích tại một làng quê yên bình

Bên cạnh đó, những thước phim tài liệu ghi lại cuộc sống của họa sĩ Mộng Bích tại một làng quê yên bình cũng sẽ được trình chiếu tại không gian triển lãm, góp phần khắc họa chân dung người họa sĩ có tinh thần làm việc bền bỉ. Dù xấp xỉ 90 mùa xuân, họa sĩ Mộng Bích vẫn tiếp tục thực hiện những ấp ủ của mình với hội họa. 

Triển lãm cũng là dịp ra mắt cuốn sách catalogue đầu tiên tập hợp những tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp hội họa kéo dài suốt sáu thập kỷ của họa sĩ Mộng Bích. Thêm vào đó, những góc nhìn đa chiều của các họa sĩ, nhà nghiên cứu mỹ thuật, nhà hoạt động văn hóa về cuộc đời và tác phẩm của bà, sẽ giúp người xem hiểu rõ hơn về người nghệ sĩ tài hoa, cũng như về những số phận đặc biệt của mảnh đất Việt Nam, ở giữa hai thế kỷ.

Bức hoạ "Bà già" đoạt Giải Nhất tại Triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 1993
Mộng Bích là một trong số ít những nữ họa sĩ ở thời đại mình đạt được những giải thưởng hội họa quan trọng, trong đó có thể kể đến bức "Mẹ và con" (Giải Nhất tại Triển lãm Sở Văn hóa liên khu Việt Bắc, năm 1961) hay bức "Bà già" (Giải Nhất tại Triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam, năm 1993)... Tuy nhiên, những thành công đó không khiến cho cuộc đời hoạt động nghệ thuật của họa sĩ Mộng Bích suôn sẻ hơn. Ngược lại, sự nghiệp của bà dường như gắn liền với “những thăng trầm, đổi thay của đất nước và những truân chuyên của chính cuộc đời bà.”

Bức tranh "Một chiều vùng Chăm".
S.Thương
.
.
.