Chìa khóa cho một "Hà Nội của tương lai và bảo tồn di sản"

Thứ Tư, 20/03/2019, 11:48
Sáng 20-3 tại Hà Nội, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam kết hợp với UBND Tp.Hà Nội, SCE Project Asia và Đại học IUAV (Venice) tổ chức buổi hội thảo với tựa đề "Các thành phố của tương lai và sự bảo tồn". 


Diễn ra trong khuôn khổ Ngày Thiết kế Italia lần thứ 3 trên toàn thế giới, sự kiện nhằm đóng góp những đề xuất để Hà Nội - "thành phố vì hòa bình" phát triển thành một thành phố thông minh.

Sự kiện được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long có sự góp mặt của Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro; ông Michele De Lucchi, Đại sứ Thiết kế Italia tại Việt Nam năm 2019; ông Michael Croft, Giám đốc tổ chức UNESCO tại Việt Nam và hơn 300 kiến trúc sư, chuyên gia và học giả trong và ngoài nước.  

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết, Hà Nội cũng giống các thành phố khác đang phải đối mặt với thách thức về bảo tồn văn hóa bởi những nhu cầu tăng trưởng. Trong những năm qua, lãnh đạo thành phố đã rất nỗ lực để thúc đẩy các hoạt động gìn giữ di sản. Là một quốc gia có kinh nghiệm trong vấn đề này, phía Italia rất vui mừng khi được tổ chức hội thảo "Các thành phố tương tai và sự bảo tồn", tạo cơ hội để các chuyên gia Italia và Việt Nam trao đổi về các vấn đề đương đại và đưa ra những giải pháp thiết thực. 

Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro phát biểu khai mạc hội thảo. 

Ông Michele De Lucchi, Đại sứ Thiết kế Italia tại Việt Nam năm 2019 chia sẻ, chìa khóa cho một thành phố thông minh mà vẫn gìn giữ và bảo tồn văn hóa chính là việc kết hợp kiến trúc.Với một thành phố với nhiều bảo tàng cổ và sở hữu khuôn viên rộng rãi như Hà Nội, thì các lãnh đạo hoàn toàn có thể cân nhắc cái gọi là "một địa điểm - nhiều chức năng". Ví dụ, một bảo tàng vừa có thể là nơi để khách du lịch tới để thăm quan, nhưng cũng có thể kết hợp thành một thư viện, có quán cafe và tổ chức nhiều nhiều hoạt động cộng đồng. Đây là một mô hình đa dạng và mang đến nhiều năng lượng cho cuộc sống. Điều quan trọng nữa chính là hoạt động quản lý phải được chú trọng, thực hiện một cách nghiêm túc.

"Các không gian văn phòng làm việc cứng nhắc nên được cải tạo thành một không gian thân thiện, kích thích sự sáng tạo, tương tác giữa con người với con người và thiên nhiên. Dù chúng ta có kết nối internet nhưng vẫn rất cô đơn. Chúng ta nên tạo ra một sự kết nối hữu hình, hài hòa để thay đổi chức năng của văn phòng với sự phát triển kỹ năng của con người. Từ đó, sự phát triển sẽ được định hướng thông minh và bền vững", ông Michele De Lucchi nêu rõ.

Đại sứ Thiết kế Italia tại Việt Nam năm 2019 Michele De Lucchi đã đưa ra những đề xuất để Hà Nội vừa phát triển thông minh, vừa bảo tồn các giá trị di sản văn hóa. 

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia Việt Nam và Italia đã cùng thảo luận về các chiến lược, kỹ thuật, và công nghệ được áp dụng để bảo tồn di tích lịch sử, nhằm đóng góp cho các cuộc tranh luận về sự cần thiết để phát triển Hà Nội thành “thành phố thông minh” cùng với những di sản kiến trúc rộng lớn, các công trình văn hóa lịch sử vô giá, trong đó có tính tới sự phát triển bền vững của ngành du lịch. 

Cũng trong chuỗi sự kiện Ngày Thiết kế Italia lần thứ 3, ngày 21-3 tới, một hội nghị chuyên đề giữa các công ty và các nhà đầu tư sẽ được tổ chức, nhằm thảo luận xung quanh vấn đề “lợi ích kinh tế” từ việc bảo tồn và tái sử dụng các di tích lịch sử. 

Sự kiện sẽ diễn ra tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi, một trong những điển hình thành công tiêu biểu về việc tái sử dụng kiến trúc lịch sử tại Việt Nam.

Linh Đan
.
.
.