Chàng sinh viên ngành Kỹ thuật hạt nhân khơi dậy sức sống nhạc cụ truyền thống

Thứ Tư, 14/10/2015, 09:39
Khi tiếng ocaria cất lên, cả hội trường hôm ấy có đến gần 1.000 tân sinh viên Trường Đại học Đà Lạt đứng ngồi chật cứng không còn lối đi bỗng im phăng phắc.

Mấy ai biết rằng, người đứng trên sân khấu thể hiện nhạc cụ ocaria lại là một chàng trai trẻ (mới 20 tuổi), học ngành Kỹ thuật hạt nhân Trần Đăng Quang (ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). Tiếng ocaria lúc lắng đọng, khi trầm bổng, da diết vừa dứt là tiếng sáo bầu, sáo mèo, sáo trúc thánh thót, lanh lảnh, có nét gì đó gợi niềm xa vắng cất lên, rồi thanh âm đàn nhị gợi sự hoài niệm, nhớ thương, tiến đàn guitar, kèn harmonica… cứ thế nối tiếp nhau trước sự ngưỡng mộ, khâm phục của những người chứng kiến và lắng nghe.

Sinh viên Trần Đăng Quang.

Quang cho biết, mãi tới năm học lớp 12 anh mới bén duyên với các loại nhạc cụ truyền thống này. Đó là lần tham gia hoạt động văn nghệ của Trường THPT Đức Trọng, thấy một bạn chơi sáo trúc rất hay, đam mê với nhạc cụ truyền thống của Quang đến từ dạo đó. Bắt đầu từ sáo trúc, sáo mèo, rồi sáo bầu… càng học, càng chơi, lại càng tiếp thêm sự đam mê cho chàng trai trẻ. Cứ thế chỉ trong một thời gian ngắn, chàng trai này đã sử dụng thành thạo cùng lúc gần chục loại nhạc cụ truyền thống.

Thấy chàng trai này chơi nhiều loại nhạc cụ truyền thống hay, làm lay động lòng người, có không ít sinh viên đã đến nhờ Quang chỉ dạy cách chơi. Theo Quang, học chơi các loại nhạc cụ truyền thống, ngoài năng khiếu có sẵn còn đòi hỏi người học, người chơi phải có lòng kiên trì, sự nóng vội bao giờ cũng dẫn đến việc nhanh chán nản, rồi bỏ cuộc giữa chừng.

Ông Phan Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt nhận xét, trong khi giới trẻ đang tìm đến những thú vui mới lạ, công nghệ, thậm chí là lao vào những cuộc chơi vô bổ, tốn kém, gây hại, để giải trí thì người chơi nhạc cụ truyền thống thành thạo như  Quang thực sự là một “nghệ sỹ” sinh viên. Ngoài việc lưu giữ, bào tồn và phát huy được các nhạc cụ truyền thống, việc chơi thành thạo các loại nhạc cụ này còn có tác động rất lớn đến những sinh viên khác, hướng sinh viên tới lối giải trí lành mạnh.

Kim Ngân
.
.
.