Chân dung khác về nghệ sĩ sáng tác tượng đài nổi tiếng Việt Nam

Thứ Ba, 24/12/2019, 14:34
Giới thiệu đến đông đảo công chúng một chân dung khác ngoài một nghệ sĩ tạo hình nổi tiếng cả nước về sáng tác tượng đài, triển lãm “Chân dung nghệ sĩ – Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo” diễn ra từ 25-12 tại Lunet Art Galrie, số 1 Thanh Niên, Ba Đình, Hà Nội.

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo từng theo học tại  trường trung cấp Mỹ thuật Công nghiệp và khoa Điêu Khắc, Trường Cao đẳng Mỹ thuật. Từ năm 1971 đến năm 1975, ông vào chiến trường Khu V, làm họa sỹ của Đoàn Văn công Khu V, Tạp chí Quân khu, vừa là người lính cầm súng, vừa là nghệ sỹ sáng tác... Ông nổi tiếng là nghệ sĩ sáng tác nhiều tượng đài và có nhiều tác phẩm tượng đài đặc biệt được đặt tại  nhiều tỉnh, thành khắp mọi miền đất nước.

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo bên một số tác phẩm được chọn trưng bày tại triển lãm

Năm 1975, hòa trong niềm vui chiến thắng, đất nước thống nhất, ông sáng tác tượng đài “Chiến thắng”. Tượng làm bằng chất liệu xi măng, có chiều cao 12m. Tác phẩm là tượng đài có kích thước lớn nhất vào thời điểm đó. Đến nay, ông đã có ít nhất 20 tượng đài được đặt tại nhiều địa phương, trải dài qua 3 miền Bắc, Trung, Nam. 

Trong đó, các tác phẩm “Tình hữu nghị Việt – Lào - cao 3m; Tượng đài Nghĩa trang Buôn Mê Thuột; Tượng đài Chiến thắng Xuân Trạch (Thu Đông 1947 - Vĩnh Phúc); Tượng đài Chiến thắng Nha Trang đã được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật vào năm 2001. 

Một số tác phẩm trưng bày phục vụ triển lãm

Hai tác phẩm gồm tượng đài “Chiến thắng Quế Sơn” ở Quảng Nam và tượng đài “Chiến thắng sông Lô” đặt ở Phú Thọ đã được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật vào năm 2016. 

Tuy nhiên, triển lãm nghệ thuật “Chân dung nghệ sĩ – Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo” là triển lãm cá nhân đầu tiên của ông. Trưng bày 80 tác phẩm điêu khắc được lão họa sĩ sáng tác từ thập niên 70 của thế kỷ trước cho đến năm 2019, triển lãm được kỳ vọng sẽ giới thiệu đến công chúng một chân dung khác, đầy đủ, trọn vẹn hơn, với nhiều mảng sáng tác khác của ông.

Dự kiến, các tác phẩm được trưng bày đến ngày 16-1-2020.


N.Hoa
.
.
.